Phổi đông đặc sau khi mắc Covid-19

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 30, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    Hà NộiHai người bệnh cao tuổi, đột ngột đau ngực, khó thở do ổ áp xe xuất hiện trong phổi sau mắc Covid.


    Ngày 29/12, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết vừa điều trị hai ca bệnh đặc biệt. Bệnh nhân nữ 67 tuổi, nhập viện do đột ngột đau hạ sườn phải, tức ngực, khó thở. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy trong phổi có nhiều cặn xơ hóa, đông đặc.

    Trường hợp khác là nam, 63 tuổi, cũng bị khó thở, đau tức ngực trái. Ông đã điều trị tại một vài cơ sở y tế nhưng bệnh không giảm, vừa ra viện đã bị khó thở, đau quặn ngực, phải đi cấp cứu trong đêm 20/12. Hình ảnh chụp CT cho thấy phổi của ông bị đông đặc, viêm dính rất nhiều ở nhu mô phổi.


    [​IMG]

    Hình chụp CT của bệnh nhân nam cho thấy phổi đông đặc, viêm dính, có nhiều ổ áp xe. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.


    Theo bác sĩ Lâm, hai bệnh nhân đều từng mắc Covid-19. Trước khi nhập viện, họ không có biểu hiện đặc biệt, sinh hoạt và làm việc bình thường cho tới khi triệu chứng bệnh nặng hơn. Do đó, bác sĩ cho rằng các ổ áp xe ở phổi này là di chứng Covid-19.

    Hai bệnh nhân sau đó được phẫu thuật nội soi để giải quyết triệt để áp xe phổi. Hiện họ tiếp tục được điều trị tại viện, cần thời gian dài để hồi phục.

    Bác sĩ giải thích bệnh nhân Covid-19 có nhiều mức độ tổn thương phổi khác nhau, trong đó có tình trạng phổi nhiễm trùng, hoại tử, tạo ra nhiều ổ áp xe trong khoang ngực, gọi là ổ cặn màng phổi.

    "Ổ cặn màng phổi khó điều trị, có thể tái nhiễm nhiều lần, nhiễm trùng mạn tính. Do đó, người dân nên đi thăm khám thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe, đặc biệt sau khi mắc Covid-19", bác sĩ Lâm nói.

    Chi Lê


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phổi đông đặc sau khi mắc Covid-19

Share This Page