Hà mã giúp linh cẩu hạ gục linh dương

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 30, 2022.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 76)

    Nam PhiBị xâm phạm lãnh thổ, hà mã nổi giận tấn công linh dương non, tạo cơ hội cho đàn chó hoang có bữa ăn ngon.

    [​IMG]

    Hướng dẫn viên Piet Van Wyk chứng kiến cảnh tượng kỳ lạ diễn ra trong khu bảo tồn thiên nhiên Mala Mala, Nam Phi, Latest Sightings hôm 27/12 đưa tin. "Tôi cùng đoàn du khách đi tham quan vào cuối mùa khô, lái xe dọc theo bờ sông Sand uốn lượn và bám theo một đàn chó hoang lớn. Đàn gồm khoảng 26 thành viên, có cả con non lẫn con trưởng thành", anh kể lại.

    "Đàn chó hoang đang đi ngang qua một đầm lầy thì bất ngờ một con linh dương bụi rậm xuất hiện và chạy hết tốc lực. Sau đó, cuộc hỗn chiến với 26 con chó hoang xảy ra. Linh dương bụi rậm bị mắc kẹt trong bùn lầy, nhưng nó không đơn độc", Wyk nói.

    Sự hỗn loạn khiến con hà mã dưới đầm lầy giật mình bỏ chạy, Wyk cho biết. Tuy nhiên, khi biết chuyện gì đang diễn ra, nó nhanh chóng quay lại lãnh thổ của mình. Đàn chó hoang tiếp tục bao vây đầm lầy và cố gắng hạ gục linh dương bụi rậm lần nữa. Hà mã có vẻ khó chịu và xua đuổi đàn chó hoang.

    Hà mã thường dùng bùn để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời ban ngày. Chúng bảo vệ lãnh thổ rất quyết liệt vào mùa khô và tỏ ra khó chịu với những vị khách không mời.

    "Tôi không thể biết hà mã đang nghĩ gì trong đầu. Chúng tôi nhìn linh dương bụi rậm vật lộn trong lớp bùn dày. Trong nháy mắt, hà mã bất ngờ quay lại ngoạm linh dương non và giết chết nó. Những kẻ săn mồi kiên nhẫn nắm lấy cơ hội này và nhanh chóng ăn thịt linh dương", Wyk cho biết.

    Chó hoang châu Phi (Lycaon pictus) là loài ăn thịt với tuổi thọ trung bình ngoài tự nhiên là 11 năm. Chúng có tính xã hội cao, các thành viên trong đàn chia sẻ thức ăn và giúp đỡ những con ốm yếu. Con mồi của chó hoang châu Phi gồm linh dương, lợn bướu, ngựa vằn, thỏ đồng và nhiều động vật khác.

    Chó hoang đi săn theo đàn và là những thợ săn bền bỉ. Chúng thường lao về phía con mồi, duy trì tốc độ cao một cách nhất quán. Kỹ thuật tốt giúp chó hoang trở thành một trong những thợ săn thành công nhất châu Phi. Tỷ lệ đi săn thành công trung bình của chúng lên tới 80%.

    Thu Thảo (Theo Latest Sightings)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hà mã giúp linh cẩu hạ gục linh dương

Share This Page