Trung Quốc 'gõ cửa từng nhà' tiêm vaccine Covid

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Giới chức Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng tại nhà đối với những người từ 60 tuổi trở lên nhằm kiểm soát làn sóng Covid-19 mới.


    Sau khi chính phủ gỡ bỏ dần chính sách "Không Covid", số ca nhiễm nCoV tăng lên. Nhiều bệnh viện chật kín bệnh nhân sốt, ho và khó thở. Để giải quyết vấn đề đó, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) công bố chiến dịch nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi, động thái được đánh giá là "rất quan trọng nhằm tránh cuộc khủng hoảng y tế".

    Theo dữ liệu chính thức công bố hôm 14/12, Trung Quốc đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 90% dân số, trong đó 86% người từ 60 tuổi trở lên được tiêm vaccine. Tỷ lệ tiêm chủng ở người trên 80 tuổi là 66%. Như vậy, còn 23,8 triệu người trên 60 tuổi vẫn chưa tiêm mũi vaccine Covid đầu tiên.

    Các tổ dân phố của từng khu vực được chỉ đạo tìm kiếm người trên 65 tuổi để khảo sát tình trạng sức khỏe và vận động tiêm chủng. Nếu được sự đồng ý, nhân viên y tế cung cấp dịch vụ tiêm chủng tận nhà nhằm tiết kiệm thời gian và công sức đi lại cho người cao tuổi.

    Trong tháng 12, Trung Quốc tuyên bố tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất như người mắc bệnh nền, người bị suy yếu hệ miễn dịch.

    Trước đó, một số người tỏ ra ngần ngại với việc tiêm chủng, lo lắng trước các tác dụng phụ tiềm ẩn của vaccine. Số khác e dè vì mắc các bệnh nền tiểu đường, tim mạch và một số vấn đề sức khỏe khác.

    Trả lời AP, Fu, 76 tuổi, cho biết ông đeo khẩu trang thường xuyên và cố gắng tránh đám đông. Nhiều người cảm thấy việc tiêm chủng là chưa cấp bách, bởi số ca nhiễm trong giai đoạn trước đây khá thấp. Tuy nhiên, Zhang Shuo, quan chức thị trấn Yinghai, Bắc Kinh, cho biết người cao tuổi gần đây đã sẵn sàng hơn với việc tiêm vaccine.

    "Trước đây, nhiều người già và gia đình họ băn khoăn liệu việc tiêm phòng có làm trầm trọng thêm các bệnh nền của họ hay không, chúng tôi phải rất nỗ lực thuyết phục họ. Đến nay, thái độ của họ đã thay đổi, họ thực sự muốn tiêm phòng, hầu hết chỉ tham khảo ý kiến về việc liệu bệnh nhân cao huyết áp hoặc bệnh tim có đủ điều kiện tiêm chủng hay không", ông nói.


    [​IMG]

    Nhân viên y tế tiêm vaccine cho một người phụ nữ ở quận Triều Dương, Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua


    Li Liansheng, 64 tuổi, sống tại Bắc Kinh, cho biết đang cân nhắc tiêm liều vaccine tăng cường thứ hai sau các chiến dịch nâng cao nhận thức của chính phủ. "Miễn vaccine không gây ra tác dụng phụ lớn, tôi cho rằng chúng ta nên tiêm chủng", ông nói. Dù vậy, ông vẫn đặt câu hỏi "Virus thay đổi liên tục, làm sao chúng tôi biết liệu vaccine có hữu ích hay không?".

    Còn Li Zhuqing, một cụ ông 100 tuổi sống tại Bắc Kinh, cho biết được con trai sắp xếp đi tiêm chủng. Ông đồng ý tiêm vì các thành viên trong gia đình chưa từng nhiễm virus. Như vậy, họ có thể mang mầm bệnh về nhà mà không hay biết.

    Trung Quốc đang chạy đua để cung cấp nhiều loại vaccine hơn, gồm cả vaccine dạng xịt qua đường miệng hoặc mũi nhằm theo kịp các biến chủng mới của nCoV.

    Gần đây, giới chức cấp phép có điều kiện cho 5 loại vaccine Covid-19, phê duyệt khẩn cấp 8 loại vaccine khác, Huang Guo, Phó giám đốc Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia, cho biết trong cuộc họp báo ngày 20/12.

    Li Bin, Phó chủ nhiệm NHC, cho biết Trung Quốc đã duy trì tốc độ ổn định trong việc cập nhật chính sách Covid-19. "Chúng tôi có các chiến dịch tiêm chủng và tiêm nhắc lại nâng cao, phát triển và phê duyệt một số loại vaccine cũng như kết hợp nhiều loại vaccine với nhau", ông nói.

    Thục Linh (Theo China Daily, AP, SCMP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc 'gõ cửa từng nhà' tiêm vaccine Covid

Share This Page