Dùng chung bánh xà phòng có thể bị nhiễm bệnh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 27, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 64)

    MỹTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết việc dùng chung bánh xà bông với nhiều người có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật.


    Dùng chung bánh xà phòng dẫn đến truyền nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). Đây là một loại nhiễm trùng tụ cầu kháng sinh, lây lan qua tiếp xúc da kề da, hệ thống y tế Mayo Clinic cho biết.

    Nghiên cứu công bố trên Infection Control & Hospital Epidemiology cho thấy các cầu thủ bóng đá dùng chung xà phòng có nhiều khả năng nhiễm MRSA hơn người không dùng chung.

    Cơ quan Y tế Nova Scotia, Canada cũng khuyến nghị người nhiễm MRSA vừa xuất viện không nên sử dụng xà bông để tránh lây nhiễm. Thay vào đó, bệnh nhân có thể dùng xà phòng dạng lỏng.

    Thực tế, quan điểm cho rằng bánh xà phòng luôn sạch sẽ là một sai lầm. Nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa Ấn Độ đã kiểm tra các mẫu xà phòng từ 18 phòng khám khác nhau và phát hiện 100% chứa vi khuẩn. Các loại xà phòng thông dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất.

    Nghiên cứu năm 2015, công bố trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Mỹ cũng lấy mẫu bánh xà phòng tại một bệnh viện 2.000 giường ở Ấn Độ và phát hiện 60% nhiễm khuẩn.


    [​IMG]

    Một người đang rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: Freepik


    Theo Cơ quan Y tế bang Minnesota, cách tốt nhất để rửa tay sạch, tránh mầm bệnh là dùng xà bông lỏng, có vòi bơm. Dung dịch không chứa các loại vi khuẩn, đồng thời giữ ẩm, giúp da tay không bị khô.

    Theo hướng dẫn của CDC, rửa tay vẫn là phương pháp rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. Mọi người cần sử dụng xà phòng dạng bánh hoặc dạng lỏng sau khi đi vệ sinh và trước bữa ăn.

    Rửa tay đúng cách làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, virus gây bệnh tiêu chảy - bệnh đã làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Việc rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm 35-47% nguy cơ các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn.

    Thục Linh (Theo Health Digest)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dùng chung bánh xà phòng có thể bị nhiễm bệnh

Share This Page