Trung Quốc phát triển thiết bị y tế AI đối phó nCoV

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 25, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 71)

    Nhiều công ty công nghệ Bắc Kinh tập trung phát triển robot khử trùng tự động, hệ thống chụp cắt lớp không tiếp xúc giúp hạn chế lây nhiễm chéo nCoV.

    [​IMG]

    Máy khử trùng tự động tại bệnh viện Trung Quốc. Ảnh: Chinese News.

    Các thiết bị y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đối phó dịch Covid-19 được nhiều công ty công nghệ ưu tiên phát triển, như thiết bị có tính năng nhận diện khuôn mặt, tích hợp công nghệ tự động tối ưu, hạn chế tối đa tiếp xúc qua tay người, tránh lây nhiễm chéo.

    Robot khử trùng tự động là một trong những sản phẩm công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong các bệnh viện Trung Quốc, phát triển bởi công ty Movision Technology nhằm hỗ trợ bệnh viện mà không vì mục đích lợi nhuận. Robot có khả năng điều chỉnh hướng đi tránh chướng ngại vật, tự động tính toán thời gian khử trùng.

    Robot này được trang bị hai đầu phun với hai bình khử trùng, thời gian sạc điện trong một giờ và hoạt động trong ba giờ. Trước đây, công tác khử trùng là nhiệm vụ của một đội nhân viên y tế, việc sử dụng robot giúp giảm khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian làm việc và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

    [​IMG]

    Hệ thống chụp CT không tiếp xúc tích hợp công nghệ AI khám 300 bệnh nhân mỗi ngày. Ảnh: Chinese News.

    Hệ thống chụp cắt lớp không tiếp xúc tích hợp công nghệ AI được Bắc Kinh lần đầu tiên đưa vào phục vụ công tác chuẩn đoán dịch bệnh. Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV nhanh chóng được xét nghiệm mà không cần nhiều sự trợ giúp của nhân viên y tế trong quá trình kiểm tra. Công nghệ AI giúp xác định chính xác vị trí phổi bị tổn thương nhờ thuật toán phát hiện có độ nhạy cao, giúp bác sĩ sàng lọc hiệu quả và xác định chính xác trường hợp nghi nhiễm.

    Đối với những trường hợp ghi nhận mắc Covid-19, hệ thống trực tiếp thực hiện đánh giá các chỉ số sức khỏe, kết hợp chỉ định lâm sàng để phân loại bệnh nhân theo mức độ nghiêm trọng, từ đó đưa ra hướng điều trị cụ thể, phát triển kế hoạch điều trị hiệu quả.

    Hệ thống này được phát triển bởi công ty công nghệ y tế thông minh Lianying (Bắc Kinh), tự động điều chỉnh độ cao và chiều sâu của giường quét theo các thông số chiều sao, cân nặng của bệnh nhân. Quá trình này hạn chế sự tiếp xúc giữa bệnh nhân và bác sĩ, giảm thiểu đáng kể nguy cơ lây nhiễm chéo, tiết kiệm hơn một nửa thời gian hoạt động. Mỗi ngày hệ thống này hoàn thành dữ liệu cho hơn 300 bệnh nhân.

    Ngoài ra, Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh ứng dụng AI phát triển loại thuốc chữa Covid-19 bằng cách tổ chức cuộc thi, yêu cầu người tham gia có kiến thức về khoa học, căn cứ vào bộ dữ liệu đặc điểm của 3.177 chiều cấu trúc phân tử siêu nhỏ để đưa ra dự đoán về sáu tính chất hóa học của các cấu trúc phân tử, từ đó ứng dụng nghiên cứu hóa học và dược phẩm. Bộ dữ liệu này là từ bộ dữ liệu tiêu chuẩn GDB-17, một không gian hóa học phân tử nhỏ bao gồm 166 tỷ phân tử hữu cơ, được cung cấp bởi Đại học Bonn (Đức).

    Nguyễn Xuân (Theo China News)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc phát triển thiết bị y tế AI đối phó nCoV

Share This Page