Phương án phòng vệ khi tiểu hành tinh lao vào Trái Đất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 24, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 71)

    Có thể sử dụng kích nổ hạt nhân để làm chệch hướng tiểu hành tinh trước khi nó vượt qua "lỗ khóa" và lao vào Trái Đất.


    Con người luôn hy vọng rằng đừng bao giờ có bất kỳ một tiểu hành tinh lao vào Trái Đất, đó sẽ là một thảm họa cho loài người. Nhưng nếu điều đó thực sự xảy ra, các nhà khoa học cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án phản ứng tốt nhất. Những phương án này cân nhắc các yếu tố như khối lượng và động lượng của các tiểu hành tinh sau đó vạch ra cách thức để tránh va chạm hiệu quả nhất nếu vật thể ngoài không gian rơi xuống bầu khí quyển và chịu lực hấp dẫn của Trái Đất.

    [​IMG]

    Mô phỏng tác động khi một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất. Video: Discovery Channel


    Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra những cách làm chệch hướng các tiểu hành tinh có nguy cơ lao vào Trái Đất được công bố trong tháng 2 trên tạp chí Acta Astronautica.

    Theo Sung Wook Paek, tác giả chính của nghiên cứu thuộc MIT, cần ngăn chặn một tiểu hành tinh trước khi nó vượt qua được lỗ khóa. Điều này sẽ giúp Trái Đất thoát khỏi mối đe dọa. "Lỗ khóa tương tự một cánh cửa. Khi lỗ khóa mở ra, các tiểu hành tinh sẽ tác động ngay lập tức đến Trái Đất", Sung Wook Paek, nói.

    Paek và các đồng tác giả đã đưa ra các phương án làm chệch hướng tiểu hành tinh trong đó sẽ sử dụng kích nổ hạt nhân nếu mối đe dọa thực sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, cách này phát sinh ra nhiều vấn đề vì không thể biết chắc rằng sau vụ nổ hạt nhân thì các tiểu hành tinh sẽ biến đổi ra sao. Cuối cùng, họ đã chốt phương án cho nhiệm vụ phản ứng với các tiểu hành tinh tấn công Trái Đất.

    Các nhà khoa học sẽ phóng ra thiết bị do thám đồng thời tạo ra một va chạm nhỏ để đánh làm chệch hướng đối tượng. Sau đó, tất cả các thông tin thu thập từ thiết bị do thám và tác động đầu tiên sẽ được tinh chỉnh để tạo thêm một tác động thứ hai hoàn thành công việc. Vấn đề là các kính viễn vọng trên Trái Đất chỉ có thể thu thập thông tin sơ bộ về các tiểu hành tinh.

    Nếu không có thông tin về khối lượng, vận tốc hoặc tính chất vật lý của các tiểu hành tinh, nhiệm vụ xử lý chúng sẽ phải dựa vào một số ước tính không chính xác dẫn đến nguy cơ thất bại khi không thể đánh bật các tiểu hành tinh ra khỏi lỗ khóa. Các nhà nghiên cứu MIT đã phát triển một phương pháp tính toán thời gian các tiểu hành tinh chạm tới lỗ khóa và kiểm soát những vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển hướng các tiểu hành tinh đang lao đến Trái Đất.

    [​IMG]

    Hầu hết các vật thể lớn trong khu vực lân cận Trái Đất đều đã được theo dõi chặt chẽ, giúp phát hiện và cảnh báo ngay trước khi có một cuộc tấn công Trái Đất. Ảnh: Getty.

    Áp dụng các phép tính toán đo đạc cho hai tiểu hành tinh nguy hiểm nổi tiếng trong khu vực lân cận Trái Đất là Apophis và Bennu, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một bộ hướng dẫn chi tiết cho công tác làm chệch hướng tiểu hành tinh trong tương lai nếu một trong những vật thể đó bắt đầu hướng đến lỗ khóa.

    Các nguyên tắc cơ bản tương tự này có thể được sử dụng để nghiên cứu những tiểu hành tinh khác tiềm ẩn nguy cơ. Các nghiên cứu trong tương lai có thể kết hợp nhiều lựa chọn để làm chệch hướng tiểu hành tinh bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Phương pháp phản ứng càng nhiều, cách thức càng chi tiết sẽ rất hữu ích để củng cố các thuật toán máy tính giúp đưa ra quyết định chính xác dựa trên các kịch bản tấn công từ vũ trụ.

    An Phạm (Theo Livescience)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phương án phòng vệ khi tiểu hành tinh lao vào Trái Đất

Share This Page