Kế hoạch tiêu diệt cua 'siêu ác nhân'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 20, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 89)

    CanadaCác nhà nghiên cứu phát triển phương pháp sản xuất vật liệu vừa giúp giảm số lượng cua xâm hại vừa góp phần bảo vệ môi trường.

    [​IMG]

    Cua xanh châu Âu. Ảnh: IFL Science.

    Nhóm nghiên cứu đứng đầu là nhà hóa học Audrey Moores ở Đại học McGill lên kế hoạch một loài giáp xác xâm hại có biệt danh cua "siêu ác nhân" thành cốc và đĩa thân thiện với môi trường, sử dụng lớp mai của chúng để tạo ra vật liệu bền có thể phân hủy sinh học. Dự án của Moores và cộng sự hướng đến xử lý quần thể cua xanh châu Âu đang xâm chiến các bãi biển ở vườn quốc gia Kejimkujik tại Nova Scotia từ những năm 1980.

    Cua xanh châu Âu nằm trong số 10 loài vật không mong muốn nhất trên thế giới, theo Cơ quan Cá và Hải dương Canada. Loài cua bền bỉ sống ở ven bờ này đang tàn phá môi trường biển với tỷ lệ sinh sản cực nhanh. Một con cua cái có thể đẻ hơn 175.000 trứng trong đời, cho phép loài vật mau chóng tràn khắp môi trường. Những con cua xanh phàm ăn có thể sống ngoài môi trường nước trong vài ngày để săn hàu, trai, sò và cua chưa trưởng thành.

    Thông qua dự án, nhóm của Moores hy vọng có thể bảo vệ vườn quốc gia, đồng thời giảm lượng rác thải nhựa xả ra đại dương. Họ bắt cua "siêu ác nhân" và xử lý mai của chúng bằng cách nghiền vụn, sau đó trộn với một loại bột đặc biệt. Quá trình này giúp họ lọc ra hóa chất tên chitin, thành phần chủ chốt của vật liệu giống nhựa. Phương pháp cho phép tạo ra vật liệu cứng như thủy tinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để vật liệu trở nên dễ uốn và đóng khuôn hơn. Đây là lần đầu tiên xuất hiện phương pháp tạo vật liệu giống nhựa nhưng không giải phóng bất kỳ vật liệu độc hại nào trong quá trình sản xuất và phân hủy.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Kế hoạch tiêu diệt cua 'siêu ác nhân'

Share This Page