Rùa đực trăm tuổi 'nghỉ hưu' sau khi đẻ 800 con

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 13, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 92)

    Ecuador"Cụ rùa" khổng lồ Diego sẽ được thả về quê hương sau hàng thập kỷ miệt mài giao phối để cứu cả loài khỏi bờ vực tuyệt chủng.

    [​IMG]

    Diego, con rùa cao tuổi đến từ quần đảo Galapagos, được tuyển chọn cùng với 14 con rùa trưởng thành khác để tham gia chương trình nhân giống trong môi trường nuôi nhốt suốt vài thập kỷ qua. Hôm 10/1, Cơ quan vườn quốc gia Galapagos (PNG) thông báo rùa Diego sẽ quay trở lại hòn đảo quê hương của nó, Espanola, vào tháng 3 tới.

    Những đóng góp của Diego cho chương trình nhân giống trên đảo Santa Cruz ở Nam California, đặc biệt giá trị. Các cán bộ quản lý PNG cho biết ít nhất 40% trong tổng số 2.000 con rùa ở vườn quốc gia là con cháu của nó. "Khoảng 1.800 con rùa đã được đưa trở lại đảo Espanola và hiện nay, thông qua sinh sản tự nhiên, chúng tôi có chừng 2.000 con rùa. Điều này cho thấy quần thể rùa đang dần hồi phục", Jorge Carrion, giám đốc PNG, cho biết.

    50 năm trước, chỉ có 2 con rùa đực và 12 con rùa cái thuộc loài của Diego sinh sống trên đảo Espanola. Chúng phân tán quá xa để sinh sản. Diego được đưa tới vườn thú San Diego ở California để tham gia chương trình nhân giống vào giữa thập niên 1960 nhằm cứu loài của nó là rùa khổng lồ Chelonoidis hoodensis. Theo PNG, Diego tới quần đảo Galapagos trong nửa đầu thế kỷ 20 theo một đoàn thám hiểm khoa học. Sắp tới, con rùa sẽ trở về hòn đảo quê hương của nó sau gần 8 thập kỷ rời xa.

    Rùa Diego nặng khoảng 80 kg, dài gần 90 cm và cao 1,5 m nếu duỗi chân và cổ. Trước khi trở về Espanola, những con rùa phải trải qua thời kỳ cách ly để đảm bảo chúng không mang theo hạt giống của các loài cây từ nơi khác.

    An Khang (Theo BBC)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Rùa đực trăm tuổi 'nghỉ hưu' sau khi đẻ 800 con

Share This Page