Cột nước xoáy cao 470 m vươn lên đỉnh vách đá

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 10, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 106)

    Thời tiết bất ổn tại đảo Suðuroy kết hợp với một số điều kiện tự nhiên khiến cột nước xoáy hình thành nhanh trên mặt biển.

    [​IMG]

    Samy Jacobsen, 41 tuổi, ghi hình cảnh tượng thú vị khi đi dạo gần các vách đá trên đảo Suðuroy, quần đảo Faroe, Bắc Đại Tây Dương, hôm 6/1. Nước cuộn lên ngay sát vách đá Beinisvørð cao 470 m, vươn tới đỉnh trước khi yếu đi rồi biến mất.

    "Tôi từng thấy có thứ bị cuốn lên ở khu vực đó nhưng chưa bao giờ nghiên cứu kỹ. Xung quanh có nhiều dòng suối nhỏ chảy ngược khi trời gió bão, một lượng lớn nước biển cũng bị cuốn lên, thổi vào khá sâu trong đảo. Vì vậy, không phải lúc nào cũng dễ xác định hiện tượng xảy ra là gì", Jacobsen cho biết.

    Greg Dewhurst, nhà khí tượng tại Cơ quan Thời tiết Anh (Met Office), nhận xét cảnh tượng trong video rất ngoạn mục. "Với chúng tôi, những người ở trung tâm điều hành, trông nó giống một cột nước xoáy. Đó là hiện tượng khá giống vòi rồng nhưng hình thành trên mặt nước", ông giải thích.

    "Vách đá góp phần tạo ra gió xoáy và chúng tôi nghĩ đây là lý do cột nước hình thành tương đối nhanh. Khi đó, thời tiết trong vùng không ổn định, đôi khi xuất hiện những cơn mưa rào lớn. Những yếu tố trên kết hợp lại khiến cột nước xoáy hình thành", Dewhurst bổ sung.

    Thu Thảo (Theo Daily Star)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cột nước xoáy cao 470 m vươn lên đỉnh vách đá

Share This Page