Cháy rừng phá hủy hình vẽ 8.000 năm tuổi trên đá

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 9, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 95)

    AustraliaLối đi bộ làm từ nhựa tái chế phát nổ trong trận cháy rừng năm 2018, phá hủy hình khắc trên đá và dấu tay vẽ trên hang Baloon.

    [​IMG]

    Hang Baloon trước và sau vụ cháy năm 2018. Ảnh: Selina Goodreid/Paul Tacon.

    Ban đầu, lối đi bộ được xây dựng nhằm ngăn chặn hành vi phá hoại hang Baloon trong công viên quốc gia Carnarvon, bang Queensland. Tuy nhiên, nó đã cháy rụi hơn một năm trước, thậm chí gây ảnh hưởng đến những hình khắc và tranh vẽ trên đá. Sau thời gian nghiên cứu và đánh giá, các chuyên gia thông báo không thể khôi phục các tác phẩm nghệ thuật này, Brisbane Times hôm 8/1 đưa tin.

    Một số dấu tay vẽ trên đá có niên đại cách đây 8.000 năm, số khác được tạo ra muộn hơn, theo Dale Harding, thành viên nhóm nghiên cứu hang Baloon. Harding cũng kêu gọi loại bỏ toàn bộ công trình dễ cháy ra khỏi những địa điểm dễ gặp nguy hiểm ở Australia.

    Nghệ thuật trên đá, gồm tranh vẽ và hình khắc cổ xưa, là những tư liệu hình ảnh không thể thay thế về lịch sử của con người trên Trái Đất. Paul Tacon, nhà khảo cổ tại Đại học Griffith, rất sốc khi tận mắt nhìn thấy tình trạng hư hại của những tư liệu này.

    [​IMG]

    Hình vẽ các dấu tay trên đá bị hủy hoại. Ảnh: Dale Harding/Paul Tacon.


    "Cảnh tượng giống như một quả bom lớn đã phát nổ ở đó. Đường đi bộ làm từ nhựa tái chế. Khi lửa nóng lan tới, con đường chảy ra. Về cơ bản, đường đi bộ giống như dầu đặc cứng nên khi tan ra, nó nổ tung thành một khối cầu lửa. Tôi từng thấy nhiều kiểu đá bị phá hủy nhưng chưa có thứ gì như thế này", Tacon nói. Tất cả vách hang cháy đen, nhiều tảng đá vỡ ra, rơi xuống. Các tác phẩm nghệ thuật nổi bật trên đá bị hủy hoại, trong đó có hình vẽ dấu tay và rìu.

    Người dân đau buồn về chuyện xảy ra suốt nhiều tháng, Tacon cho biết. Họ coi đây là lời cảnh báo về lối đi làm bằng nhựa tái chế. Theo Tacon, các lối đi bằng gỗ cũng cần được cân nhắc vì chúng từng góp phần gây hư hại cho các vách đá, trong đó có vùng núi Yankee Hat ở Canberra.

    Leeanne Enoch, người đứng đầu cơ quan quản lý môi trường Queensland, đã yêu cầu các công viên và tổ chức sinh vật hoang dã tiến hành kiểm tra và loại bỏ mọi vật liệu dễ cháy xung quanh các di sản tại Queensland.

    Thu Thảo (Theo Brisbane Times)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cháy rừng phá hủy hình vẽ 8.000 năm tuổi trên đá

Share This Page