Những mối nguy bảo mật từ AI

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 8, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 97)

    [​IMG]

    Kẻ tấn công và người bảo vệ đều đang sử dụng sức mạnh AI để tăng năng lực. Các công ty phát triển giải pháp an toàn cũng đang nỗ lực khai thác AI để bảo vệ người dùng. Bảo vệ như thế nào? Đó là chủ đề chính mà ông Nguyễn Minh Đức sẽ chia sẻ trong Tech Talks.

    Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng, mọi người đang thổi phồng về AI. Ai cũng nói về AI, nhưng ứng dụng thực chất chưa chín muồi. Nhiều ứng dụng dán nhãn AI nhưng thực chất chưa có trí tuệ nhân tạo trong đó. Vậy AI đang được sử dụng thế nào? Tội phạm đang sử dụng trí tuệ nhân tạo ra sao? Những cuộc tấn công cộp mác AI đã xuất hiện hay chưa? Các câu hỏi sẽ có lời giải trong bài chia sẻ của đại diện CyRadar.

    Ông Nguyễn Minh Đức cho hay, chưa thực sự có một cuộc tấn công về AI. Hãy quan sát một quá trình tấn công mạng. Có 7 bước. Trước hết, hacker do thám để thu thập thông tin. Bước hai, hacker tìm công cụ để tấn công cho phù hợp với thiết bị và hệ điều hành của mục tiêu. Kế đến, tin tặc sẽ tìm cách để tiếp xúc, đưa "virus" vào thiết bị, thông qua USB hoặc website.

    Khi tiếp xúc hoàn tất, hacker sẽ tìm cách khai thác lỗ hổng trên thiết bị. Khi khai thác được, đến bước cài đặt mã độc. Sau đó, thông qua mã độc, hacker sẽ gửi lệnh điều khiển từ xa. Và cuối cùng, hành vi gây thiệt hại tiến hành, như treo máy, tống tiền, khóa hệ thống...

    Đã có những cuộc tấn công mà hacker tiến hành biện pháp thông minh hơn như phishing mạo danh Internet Banking. Hacker đang thông minh hơn, nhưng chưa có bước nào trong 7 bước trên ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên với tốc độ phát triển hiện nay, sẽ sớm xuất hiện những vụ tấn công hoàn toàn tự động, do máy móc tiến hành.

    Song song đó, ứng dụng về AI đang thâm nhập cuộc sống như nhận diện khuôn mặt. Đây cũng chính là những đích nhắm mới của hacker. Họ chưa dùng AI nhưng sẽ nhắm đến AI để khai thác lỗ hổng. Giao thông thông minh, thành phố thông minh, các hệ thống thông minh nói chung là mục tiêu tấn công. Đã có một số vụ tấn công vào hệ thống sử dụng AI. Ví dụ hệ thống lọc tin nhắn rác bị phá cơ chế bằng cách gửi hàng nghìn email liên tục, khiến AI học sai và bị tin tặc qua mặt. Tháng 8/2019, một nhóm nghiên cứu từ Israel đã qua mặt một hãng sản xuất phần mềm antivirus bằng cách này.

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Những mối nguy bảo mật từ AI

Share This Page