Lốc xoáy lửa hoành hành ở Australia

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 3, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 92)

    Sự xuất hiện của lốc xoáy lửa khiến thảm họa cháy rừng càng thêm trầm trọng hơn, đe dọa phá hủy mọi vật cản trên đường đi.

    [​IMG]

    Lốc xoáy lửa ở thành phố Perth. Video: Storyful.


    Những cơn lốc xoáy lửa đang càn quét các khu vực ở miền nam Australia, góp phần tăng thêm thiệt hại từ mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Lốc xoáy lửa hình thành do mây vũ tích nóng tiếp xúc với mặt đất, có thể bốc cao 16 km, làm hiện tượng này trở nên nguy kiểm và khó dự đoán hơn lốc xoáy thường.

    Lốc xoáy lửa xuất hiện khi không khí nhiễu động mạnh ở khu vực có nhiệt độ cực cao như đám cháy rừng và tạo nên gió xoáy. Những luồng gió xoáy đó có thể hút khí dễ cháy và vật chất đang cháy. Lốc xoáy lửa gồm một lõi và vùng khí quanh lõi. Vùng khí xung quanh luôn xoay tít và cung cấp khí oxy cho lửa, gây khó khăn cho công tác cứu hỏa, theo Neil Bennet, phát ngôn viên Cục Khí tượng.

    Lốc xoáy lửa không đứng yên, song tốc độ di chuyển của chúng chỉ tương đương người đi bộ. Chúng có thể thiêu đốt mọi thứ trên đường đi và thổi vật chất bị cháy lên không trung. Gió tạo nên bởi lốc xoáy lửa cũng gây nguy hiểm. Lốc xoáy lửa lớn có thể tạo ra cơn gió có tốc độ lên tới 160 km mỗi giờ, đủ mạnh để quật đổ cây cối. Vòi rồng lửa có thể tồn tại lâu hơn một giờ và con người không thể dập chúng bằng các biện pháp trực tiếp.

    Hôm 30/12/2019, Shane Fitzsimmons, ủy viên Sở cứu hỏa New South Wales, cho biết một lính cứu hỏa thiệt mạng khi xe chữa cháy nặng 12 tấn bị lộn nhào do lốc xoáy lửa.

    An Khang (Theo CNN)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Lốc xoáy lửa hoành hành ở Australia

Share This Page