Ung thư do khí thải nhà máy tiệt trùng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 2, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    MỹNhiều giáo viên trường trung học mắc ung thư sau nhiều năm phơi nhiễm với khí thải ethylene oxide từ nhà máy tiệt trùng gần trường.


    Trong hơn 30 năm, nhà máy Sterigenics cơ sở Willowbrook sử dụng khí gas ethylene oxide - một chất hóa học gây ung thư - để tiệt trùng các thiết bị y tế, phát thải hàng nghìn kg khí gas không màu vào khu vực xung quanh, theo CBS News.

    "Rất nhiều tiết học diễn ra khi cửa sổ lớp học mở", Peg Vahldieck nhớ lại. Bà là một trong nhiều giáo viên mắc ung thư tại trường trung học cách nhà máy Willowbrook gần 1,6 m.

    Peg cùng bốn cựu giáo viên mắc ung thư khác là Margaret Eskey Erdmanis, Rose Keppler, Carol Tufo và Jeannie Debroeck, khẳng định không hay biết về sự tồn tại của phát thải ethylene oxide tại khu vực giảng dạy. Những năm qua, họ phát hiện nhiều đồng nghiệp khác bắt đầu mắc ung thư.

    "Có 5 người mắc ung thư trong ban tôi làm việc", Margaret nói. Bà đang bị ung thư máu giai đoạn cuối.

    "Khoa tôi có 6 người bị ung thư", Jeannie, ung thư vú, bổ sung.

    Carol cũng bị ung thư vú, cho biết các giáo viên khuyên nhau không uống nước tại trường vì "cần biết nguyên nhân mọi người đều mắc bệnh".

    Ethylene oxide được dùng để tiệt trùng khoảng một nửa số thiết bị y tế tại các nhà máy trên khắp nước Mỹ.

    Hàng chục năm nay, các chuyên gia đã biết về nguy cơ gây ung thư, trong đó có ung thư máu và ung thư vú, của loại khí gas này. Song, đến năm 2018, khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đưa ra phân tích về môi trường khu vực, người dân tại gần 20 cộng đồng mới phát hiện nguy cơ mắc ung thư của họ có thể cao hơn bình thường.

    "Tôi thật sự tức giận và lo cho những người không biết về ethylene oxide. Họ cần được biết sức khỏe họ đang đứng trước nhiều nguy hiểm", Carol nói.

    "Đây không phải là vấn đề của riêng địa phương nào, mà của cả nước Mỹ. Người dân vô tình bị phơi nhiễm với khí độc, trong khi đáng ra họ được hít thở trong bầu không khí trong lành ", Peg bổ sung.

    [​IMG]

    Nhóm 5 cựu giáo viên của Peg Vahldieck. Ảnh: CBS.com

    Tuyên bố "rất tự tin họ không có trách nhiệm với việc gây ung thư", "liên tục tuân thủ, thực hiện tốt hơn các quy định hiện hành", công ty Sterigenics đang đối mặt với nhiều vụ kiện.

    Shawn Collins, luật sư đại diện nhóm 5 cựu giáo viên của Peg, khẳng định công ty này đã lường trước được những rủi ro. Ông mình chứng bằng lá thư EPA gửi chủ sở hữu cũ của nhà máy năm 1984, khi nhà máy này đang được xây dựng. Bức thư đưa ra cảnh báo lượng phát thải ethylene oxide ra môi trường có thể "cao gấp nhiều lần dự kiến", song Sterigenics vẫn hoạt động hơn 30 năm nay.

    Hôm 26/12, Shawn cùng 5 cựu giáo viên đã đâm đơn kiện Sterigenics.

    Sterigenics đóng cửa nhà máy tại Willowbrook vào tháng 9 năm ngoái, lấy lý do hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng. Song, hơn 100 nhà máy khắc trên cả nước vẫn tiếp tục sử dụng ethylene oxide.

    "Cần phải có một cách khác để tiệt trùng dụng cụ y tế thay vì đầu độc nhiều người dân Willowbrook chúng tôi, hoặc bất kỳ người dân ở khu vực gần các nhà máy khác trên nước Mỹ", Peg nói.

    Tuy nhiên, Hiệp hội Công nghệ Y tế Tiên tiến (AdvaMed) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết sẽ thiếu hụt một vài dụng cụ y tế quan trọng nếu các nhà máy tiệt trùng khác đóng cửa.

    EPA đang xây dựng một tiêu chuẩn phát thải chất hóa học mới trong năm nay. Trong khi đó, một số cộng đồng khác đứng trước nguy cơ cao hơn mắc ung thư đang tiến hành xem xét vấn đề.

    Lê Hằng (Theo CBS News)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ung thư do khí thải nhà máy tiệt trùng

Share This Page