Tôn vinh 62 "Nhà khoa học của nhà nông"

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 28, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 90)

    Hà NộiCác cá nhân là trí thức, nhà khoa học, sáng chế không chuyên có nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, được tôn vinh tối 27/12.


    Chương trình "Nhà khoa học của nhà nông" được tổ chức nhằm biểu dương những đóng góp của các cá nhân có nghiên cứu về giống lúa, giải pháp canh tác tiến bộ, mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành tham dự sự kiện.

    Trong số được tôn vinh năm nay có GS Võ Tòng Xuân (79 tuổi) với nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu cây lúa ở ĐBSCL; GS Lê Đình Khả (80 tuổi), nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng, là tác giả, đồng tác giả của hơn 35 giống tiến bộ kỹ thuật về cây lâm nghiệp. Các giống keo lai do ông lai tạo đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa vào làm giống cây trồng chủ lực ở Việt Nam, các nước Đông Nam Á cũng nhập khẩu từ Việt Nam để gieo trồng.

    [​IMG]

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (bìa phải) trao giải cho TS Vũ Quang Giảng, Đại học Tây Bắc.

    TS Nguyễn Quang Thạch (76 tuổi), Viện trưởng Viện sinh học Nông nghiệp, Đại học Nguyễn Tất Thành đã có nhiều công trình tiêu biểu trong phát triển công nghệ khí canh trồng khoai tây sạch bệnh; PGS Nguyễn Thị Trâm (sinh năm 75 tuổi), Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Học viện nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện đề tài, dự án chọn tạo nhiều giống lúa lai ngắn ngày năng suất cao chất lượng tốt, có giống lúa được chuyển giao cho các tỉnh phía Bắc mang lại giá trị 10 tỷ đồng...

    Có 16 cá nhân được tôn vinh là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và áp dụng vào thực tế. Trong đó, ông Phạm Văn Hát (47 tuổi, ở Hải Dương) với nhiều sáng chế phục vụ nông nghiệp như: Máy thu hoạch rau húng, phục vụ chiết xuất tinh dầu; máy băm cá; máy rửa thịt tự động; máy đóng bầu và gieo hạt cây lâm nghiệp tự động.

    [​IMG]

    Ông Thào Xuân Sùng (bìa trái) trao chứng nhận cho nhà khoa học. Ảnh: HV

    Ông Nguyễn Văn Hai (52 tuổi, ở Bình Thuận) là tác giả của 50 sản phẩm sáng chế phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tiêu biểu như máy đa năng phun thuốc trừ sâu, cứu hỏa, bơm nước và phát điện; Máy đa chức năng (xới, cày, gặt và bơm nước); Máy tuốt củ lạc; Hệ thống tưới nước cho gốc và ngọn cây ăn quả; Máy trộn cắt đa năng; Máy phun khói xịt côn trùng...

    Phát biểu tại sự kiện, ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: "Chương trình tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" là hoạt động nhằm tăng cường liên kết giữa "6 nhà" trong sản xuất nông nghiệp, trước hết là giữa nhà khoa học với nhà nông, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện thu nhập của nông dân.

    Chương trình được thực hiện cũng kỳ vọng các nhà khoa học được tôn vinh sẽ tiếp tục phổ biến, áp dụng các giải pháp sáng kiến, công trình khoa học vào thực tiễn đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đóng góp cho quan hệ liên kết giữa nông dân với các thành phần khác trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng hóa nông sản.

    Chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức. Đây là lần thứ hai chương trình được tổ chức. Ở lần thứ nhất (năm 2018) có 53 cá nhân được tôn vinh.


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tôn vinh 62 "Nhà khoa học của nhà nông"

Share This Page