Đèn LED ngăn sinh vật biển quý hiếm mắc vào lưới đánh cá

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 8, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 93)

    Lưới đánh cá gắn đèn LED cho thấy hiệu quả cao trong việc bảo vệ các loài sinh vật biển quý hiếm như rùa và cá heo.


    Nghiên cứu mới do tổ chức bảo tồn ProDelphinus và Đại học Exeter tiến hành cho thấy đèn LED giúp giảm tới 66 - 70% các trường hợp rùa biển, cá heo và cá voi nhỏ vô tình mắc lưới đánh cá. Trong khi đó, các loài mục tiêu, hay loài mà ngư dân muốn đánh bắt, không bị ảnh hưởng đáng kể, theo khảo sát thực tế trên các tàu đánh cá tại ba cảng biển ở Peru.

    Các dải đèn LED, mỗi đoạn dài 10 m, được lắp dọc theo đường phao của lưới rê, một loại lưới đánh cá hình chữ nhật thả chắn đường di chuyển của sinh vật biển hoặc thả chắn ngang dòng chảy. Tổng cộng 864 lưới rê gắn đèn LED đã nhóm nghiên cứu sử dụng để khảo sát và so sánh.

    [​IMG]

    Lưới rê gắn đèn LED giúp bảo vệ rùa biển khỏi hoạt động đánh bắt thủy sản. Ảnh: Nature World News.

    "Đèn LED đóng vai trò như một tín hiệu cảm giác, là một cách để ngư dân cảnh báo các loài không phải mục tiêu về sự hiện diện của ngư cụ trong đại dương", Alessnet Bielli, tác giả chính của nghiên cứu giải thích.

    Lưới đánh cá gắn đèn LED được xem là một giải pháp đơn giản, chi phí thấp nhưng đạt hiệu quả cao trong nỗ lực bảo vệ các loài sinh vật biển quý hiếm khỏi hoạt động đánh bắt thủy sản. "Công trình này đã cho thấy lợi ích của ánh sáng trong việc bảo vệ động vật hoang dã. Thứ chúng ta cần bây giờ là những chiếc đèn mạnh mẽ hơn với giá cả phải chăng hơn", Giáo sư Brendan Godley từ Đại học Exeter nói thêm.

    Nghiên cứu còn cho thấy trong số các loài rùa mắc lưới đánh cá (không gắn đèn), có tới 86% là đồi mồi dứa. Số ít còn lại đáng chú ý có vích và rùa quản đồng. Ở cá heo, cá heo mõm dài chiếm 47%, trong khi cá heo sẫm màu và cá heo Burmeister chiếm lần lượt 26 và 24%.

    Đoàn Dương (Theo Science Daily)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đèn LED ngăn sinh vật biển quý hiếm mắc vào lưới đánh cá

Share This Page