Đột tử do làm việc kiệt sức

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 7, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 93)

    Trung QuốcMột người đàn ông ở Hàng Châu, 36 tuổi, bỗng nhiên gục xuống khi đang được phỏng vấn xin việc.


    Anh được đưa đến một bệnh viện gần đó, bác sĩ cố gắng cứu chữa song không thể cứu được, ngày 26/11.

    Người phỏng vấn tuyển dụng kể lại bệnh nhân cho biết anh thường xuyên phải tăng ca và làm thêm giờ đến kiệt sức. Đó là lý do anh tìm kiếm một công việc mới.

    Anh cũng có tiền sử bệnh tim mạch và cao huyết áp. Đây thường là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đột tử do tim (SDC). Tuy nhiên, một số trường hợp, người bị SDC có sức khỏe hoàn toàn bình thường. Nam giới có tỷ lệ đột tử cao hơn nữ, theo thống kê của Mayo Clinic.

    Đột tử do tim thường gặp nhất ở người trưởng thành, dưới 35 tuổi, xảy ra khi đang hoạt động thể chất. Tuy nhiên, làm việc liên tục trong thời gian quá dài cũng có thể là lý do dẫn đến điều này.

    Làm việc quá sức từ lâu đã trở thành vấn nạn tại Trung Quốc. Trong tiếng Trung, người ta sử dụng thuật ngữ Guolaosi để mô tả cái chết do áp lực làm việc trong thời gian quá dài. Trong khi đó, tại các công ty công nghệ, cụm "996" dùng để chỉ thời lượng làm việc của các nhân viên: đi làm vào 9h sáng, rời cơ quan vào 9h tối và làm việc 6 ngày một tuần.

    [​IMG]

    Các nhân viên văn phòng tại một bến tàu điện ngầm ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

    Luật Lao động nước này quy định, người lao động làm việc quá 8 giờ một ngày hoặc 44 giờ trong tuần được tính là làm thêm giờ. Theo Khảo sát Động lực Lao động Trung Quốc, một nhân viên văn phòng trung bình dành 44,7 giờ một tuần ở cơ quan. Con số thoạt nhìn có vẻ hợp lý đối với quy định của nhà nước. Tuy nhiên, thời lượng làm việc của nhiều nhân viên có sự chênh lệch khá lớn. Thực tế, 40% số người được hỏi cho biết họ thường làm nhiều hơn 50 giờ một tuần. Nhân viên thuộc các tập đoàn truyền thông, viễn thông và tài chính có thói quen làm việc tới tận đêm khuya.

    Mỗi năm, nước này có tới 600.000 người chết vì làm việc quá độ, thường do đột tử.

    Nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa quá tải công việc và tình trạng sức khỏe giảm sút. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet, sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 600.000 người, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những nhân viên làm việc hơn 55 giờ mỗi tuần có nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim mạch cao hơn người làm việc từ 35 đến 40 giờ.

    Thục Linh (Theo AsiaOne, Financial Time)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đột tử do làm việc kiệt sức

Share This Page