Phổi đen kịt của người nghiện thuốc lá

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 20, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Trung QuốcBệnh nhân 52 tuổi hiến phổi khi qua đời nhưng bệnh viện từ chối vì hai lá phổi ông đen kịt sau 30 năm chịu đựng khói thuốc.


    Bác sĩ Chen Jingyu tại Bệnh viện thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, cho hay hôm 18/11 người nhà đăng ký hiến phổi khi người quá cố chưa được chụp CT.

    Hai lá phổi của bệnh nhân được lấy ra trong tình trạng đã chuyển màu đen, căng phồng, to bất thường, có tình trạng bị vôi hóa và khí thũng.

    "Các xét nghiệm chỉ số oxy hóa ban đầu trong cơ thể không có điểm bất thường, nhưng trong quá trình lấy nội tạng, chúng tôi phát hiện không thể sử dụng hai lá phổi này ghép cho bệnh nhân khác", bác sĩ Chen cho hay.

    Không phải mọi trường hợp từng hút thuốc đều bị từ chối hiến phổi, song có một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt, như người hiến dưới 60 tuổi, phổi chỉ nhiễm trùng nhẹ, X-quang lồng ngực không cho dấu hiệu bất thường.

    Hình ảnh hai lá phổi căng phồng, đen kịt của bệnh nhân đang được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, được gọi là "quảng cáo có tính răn đe mạnh nhất về thuốc lá".

    [​IMG]

    Hút thuốc lá sinh ra các chất hóa học gây ít nhất 15 loại bệnh, là nguyên nhân gây 70% các ca ung thư phổi – chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư. Khoảng 8 triệu người tử vong mỗi năm trên thế giới do thuốc lá, trong đó một triệu người vô tội bởi hút thuốc thụ động. Người hút thuốc có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 30 lần, nguy cơ đau tim gấp hai lần so với người không hút.

    Tại Việt Nam, 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá. Ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt chết liên quan đến thuốc lá, nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

    Lê Hằng (Theo Fox News)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phổi đen kịt của người nghiện thuốc lá

Share This Page