Kỹ thuật mổ nội soi bảo tồn thận đạt giải Kova

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 16, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    TP HCMPhương pháp mổ nội soi cắt một phần thận của Bệnh viện Bình Dân là công trình tập thể duy nhất đạt giải Kova, ngày 16/11.


    Kỹ thuật "Phẫu thuật nội soi cắt một phần thận trong điều trị bướu thận nhỏ" của tập thể Khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân đạt giải ở hạng mục Kiến tạo. Tiến sĩ Phạm Phú Phát, Phó Khoa Niệu A, cho biết trước đây những bệnh lý ung thư tế bào thận thường cắt bỏ hết thận, khi về già dễ có xu hướng suy thận.

    Phương pháp mới chỉ cắt một phần thận, bảo tồn chức năng thận, ít xâm hại và bảo tồn tối đa nhu mô thận, giúp bệnh nhân tăng cơ hội sống với hai quả thận lành mạnh.

    "Thận là một tạng chứa máu giống như gan, tính từ lúc cắt ra đến khi khâu lại cầm máu không quá 30 phút, áp lực phải làm nhanh gọn, không được kéo dài thời gian, để lâu quá sẽ chết thận", bác sĩ Phát nói.

    [​IMG]

    Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (ngoài cùng bên trái) và phó giáo sư Nguyễn Thị Hoè (ngoài cùng bên phải) trao giải Kova cho Bệnh viện Bình Dân, ngày 16/11. Ảnh: Lê Phương.

    Kỹ thuật này đã được chuyển giao đào tạo cho nhiều kíp phẫu thuật trong và ngoài nước. Cuối tháng 9, bác sĩ Phú cùng đoàn Bệnh viện Bình Dân được mời đến Ấn Độ, mổ thị phạm 4 trường hợp kỹ thuật mới và khó, trong đó có kỹ thuật cắt bướu bảo tồn thận.

    Đây là công trình tập thể duy nhất được vinh danh ở hạng mục Kiến tạo. Giải thưởng hạng mục Sống đẹp được trao cho 5 cá nhân, trong đó có bà Nguyễn Ngọc Điểu, 80 tuổi, ở Vĩnh Long sáng lập cơ sở phục hồi chức năng và hỗ trợ điều trị miễn phí cho trẻ bại não có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm qua. Bà Nguyễn Thị Xuân, Bệnh viện Da liễu tỉnh Bắc Ninh, hơn 30 năm qua đã chăm sóc và giúp đỡ về vật chất, đời sống tinh thần cho các bệnh nhân phong. Dù đến tuổi nghỉ hưu, bà vẫn xin ở lại bệnh viện tiếp tục công việc.

    Giải thưởng Kova lần thứ 17 cũng trao tặng học bổng cho 8 sinh viên có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, 132 sinh viên từ 56 trường đại học công lập có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực đạt học lực khá, giỏi nhiều năm liền. Phó giáo sư Nguyễn Thị Hòe, Giám đốc Quỹ giải thưởng cho biết dự kiến mở rộng phạm vi, trao học bổng cho những sinh viên xuất sắc trong nghiên cứu khoa học ở các nước trong khu vực.

    Giải thưởng Kova ra đời năm 2002, từ ý tưởng phó giáo sư Nguyễn Thị Hòe, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội và Bách Khoa TP HCM, xuất phát từ việc bà từng trải qua những khó khăn thời sinh viên và những ngày đầu khởi nghiệp khoa học. Giải thưởng nhận được sự ủng hộ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

    Lê Phương


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Kỹ thuật mổ nội soi bảo tồn thận đạt giải Kova

Share This Page