Điều tra dịch tễ sau thông tin 'virus lạ gây tử vong nhanh'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 27, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Hà NộiViện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các bệnh viện, lấy mẫu điều tra dịch tễ sau khi lan truyền tin "virus lạ gây viêm cơ tim".


    Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết thông tin trên, chiều 27/10. "Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghe là virus gây viêm cơ tim tạo thành dịch", ông Đức Anh nói.

    Chiều 19/10, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị sốt 4 ngày liên tục. Tối cùng ngày, bệnh nhân mệt, men tim cao, được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Bệnh nhân được lọc máu, chạy ECMO, tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim cấp.

    Những ngày sau đó, mạng xã hội lan truyền thông tin "một loại virus lạ lây lan làm chết người nhanh chóng có tên virus viêm cơ tim". Nhiều người lo lắng, liên tục chia sẻ thông tin cảnh báo.

    [​IMG]

    Hình ảnh trái tim bình thường và trái tim bị viêm cơ tim. Ảnh: Onlymyhealth.

    Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết đang tiến hành xác minh thông tin "bệnh truyền nhiễm" này. Các chuyên gia y tế cũng bác thông tin "virus viêm cơ tim lây lan". Theo ông Cảm, nếu nguyên nhân dẫn đến cái chết của các bệnh nhân là do viêm cơ tim thì đây không phải bệnh truyền nhiễm, không thể có dịch.

    Ông Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, cho biết "nói virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người nhanh chóng là không có cơ sở".

    "Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn, nấm, nhiễm trùng, các loại thuốc... Chúng tấn công cơ thể và gây biến chứng ở các cơ quan nội tạng, trong đó có tim. Không có virus nào tấn công thẳng vào tim gây chết người", ông Hùng nói.

    Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng khẳng định thông tin "virus mới gây viêm cơ tim" là không chính xác. Theo bác sĩ Cấp, rất nhiều loại virus có thể gây viêm cơ tim như virus cúm, Coxakie virus, thậm chí cả virus sốt xuất huyết.

    "Tuy nhiên, tỷ lệ gây viêm cơ tim của các virus này cực hiếm. Có người mắc sốt xuất huyết cũng bị viêm cơ tim ở mức độ nhẹ, nhịp chậm, nhẹ rồi bình phục", bác sĩ Cấp nói.

    Hầu hết trường hợp nhiễm virus là lành tính, tự khỏi trong vài ngày, chỉ một tỷ lệ vô cùng nhỏ tấn công vào tim gây viêm cơ tim. Vì thế, những trường hợp nhiễm virus viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên, không có chuyện lây lan thành dịch, theo bác sĩ Cấp.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Điều tra dịch tễ sau thông tin 'virus lạ gây tử vong nhanh'

Share This Page