Xiaomi - 'ngôi sao' mới tại thị trường smartphone Ấn Độ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 23, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 99)

    Ấn Độ15 phút là thời gian để Redmi Note 8, smartphone mới nhất của Xiaomi, được mua hết trong đợt bán flash sale trực tuyến ngày 21/10.


    Đây không phải điều bất thường đối với Xiaomi và phương pháp bán hàng này đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh tại Ấn Độ của hãng Trung Quốc. Flash sale có nghĩa là "bán hàng chớp nhoáng", chỉ diễn ra trong thời gian ngắn định sẵn, tạo cho người tiêu dùng cảm giác chinh phục, thử thách và nếu đó là sản phẩm đang được mong chờ, họ sẽ tích cực tham gia để mua được sản phẩm đó.

    [​IMG]

    Xiaomi Note 8 Pro với camera 64 megapxel. Ảnh: BGR.

    Trong khi hầu hết sản phẩm Xiaomi có mặt tại cửa hàng truyền thống, những sản phẩm mới ra mắt sẽ trước tiên được bán trực tuyến và thường chiếm tới hơn nửa tổng doanh thu của sản phẩm.

    "Cộng đồng trực tuyến mà Xiaomi tạo dựng tại Ấn Độ rất đáng kinh ngạc", nhà phân tích Jayanth Kolla của hãng Convergence Catalyst cho biết.

    Khi gia nhập thị trường Ấn Độ năm 2015, Xiaomi không đầu tư xây dựng các cửa hàng. Thay vào đó, họ tập trung bán sản phẩm qua mạng, nhờ đó giảm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên... nên sản phẩm bán ra cũng rẻ hơn.

    "Sự hiện diện trên mạng tạo ra một cộng đồng người hâm mộ, giúp Xiaomi xây dựng được vị trí nhất định tại thị trường smartphone vốn rất kiên định, khó thay đổi như Ấn Độ", Kolla đánh giá.

    Các công ty Trung Quốc hiện chiếm hơn nửa thị trường smartphone ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới, nơi có hơn 450 triệu người dùng di động và đạt giá trị 8 tỷ USD. Trong số đó, Xiaomi, từng bị gắn mác "nhà sản xuất iPhone cho người nghèo" đang dẫn đầu với 28% thị phần, tăng đột biến từ mức 3% năm 2016.

    "Họ bắt đầu phân phối những model trông giống iPhone", Mala Bhargava, một nhà báo công nghệ, nói với BBC. "Những sản phẩm này thường xuyên bị so sánh với iPhone và Xiaomi cũng liên tục bị chỉ trích vì hành vi sao chép". Tuy nhiên, điện thoại Xiaomi còn được trang bị phần cứng và các tính năng khiến người dùng Ấn Độ cảm thấy họ "nhận được nhiều hơn so với số tiền bỏ ra".

    Ví dụ, Xiaomi mới tung ra Redmi Note 8 Pro - một trong hai điện thoại đầu tiên có camera lên tới 64 megapixel - nhưng được bán với giá khởi điểm 9,999 rupee (141 USD) và cao nhất 17,999 rupee (254 USD). Người dùng Ấn Độ nhanh chóng lựa chọn những mẫu smartphone này, vốn có nhiều tính năng cao cấp nhưng giá bằng một phần ba iPhone.

    "Mọi người thích iPhone, nhưng cuối cùng vẫn chỉ bỏ tiền mua một thiết bị giống iPhone cho tới khi họ có đủ năng lực tài chính cho sản phẩm Apple", ông Kolla giải thích. Khảo sát của Catalyst cũng ghi nhận người dùng Ấn Độ thường nâng cấp lên smartphone cao cấp của Apple và Samsung ngay khi thu nhập của họ tăng lên.

    Một lý do khác khiến Xiaomi và các thương hiệu Trung Quốc thống trị là sự thiếu hụt kết nối 4G trong trong các sản phẩm do Ấn Độ tự sản xuất.

    "Có giai đoạn, các thương hiệu Ấn như Micromax dẫn đầu thị trường. Nhưng mọi thứ thay đổi từ năm 2016-2017 khi 4G được triển khai tại đây", Neil Shah, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, nói.

    Khi 4G cập bến, các hãng Trung Quốc đã có sẵn hàng loạt mẫu điện thoại giá rẻ tích hợp 4G. "Điều này giúp việc chuyển đổi từ 3G lên 4G dễ dàng hơn ở Ấn, nhưng cũng 'giết chết' các thương hiệu Ấn do không kịp chuyển mình", Shah nhận định.

    Nhưng sự cạnh tranh ở thị trường Ấn Độ vẫn rất khốc liệt và không công ty nào duy trì vị trí dẫn đầu quá lâu. Thị phần của Xiaomi không tăng từ mức 28% so với năm ngoái. Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đang bám đuổi ngay sau với 25% và gương mặt mới như Realme đang trở nên phổ biến với người dùng.

    Do đó, Xiaomi quyết định đặt chân vào phân khúc điện thoại cao cấp năm nay. Tuy nhiên, ông Kolla cho rằng hãng Trung Quốc cần tiếp tục mở rộng giới hạn của mình mới có thể sánh ngang với Apple và Samsung. "Nếu không tạo ra đột phá và mang tới những sản phẩm mới mẻ, họ sẽ mắc kẹt với việc kinh doanh smartphone giá rẻ", chuyên gia của Catalyst nói.

    Châu An


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Xiaomi - 'ngôi sao' mới tại thị trường smartphone Ấn Độ

Share This Page