Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đã đẩy Samsung ra khỏi Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới, và Apple có thể là nạn nhân tiếp theo. Số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Staistista cho thấy, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng đáng kể, kể từ năm 2014 trong khi Apple và Samsung theo chiều hướng ngược lại. Thị trường smartphone Trung Quốc giai đoạn 2014 - 2018. Cụ thể, thị phần Samsung năm 2014 dẫn đầu với 12,8%, nhưng đến 2018 đã không còn được thống kê vì còn dưới 1%. Apple cũng giảm từ 10,1% xuống còn 7,4% trong cùng kỳ. Ngược lại, thị phần Huawei, Oppo và Vivo gần như tăng gấp ba so với cùng kỳ, hiện nắm giữ gần 67% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc. Xiaomi cũng duy trì thị phần khá ổn định với khoảng 13%. Theo các nhà quan sát, sự sụt giảm thị phần nhanh chóng của Samsung ở Trung Quốc chủ yếu liên quan đến sự phân cực người dùng tại thị trường này: Thị trường cao cấp dành cho smartphone đắt tiền, phục vụ cho tầng lớp giàu có, trong đó có giới thượng lưu mới nổi; và thị trường cấp thấp dành cho phần còn lại. "Các sản phẩm của Samsung dường như chủ yếu phục vụ người dùng nằm ở giữa hai tầng lớp này và nó không giải quyết được nhu cầu thị trường. Đó là lý do vì sao công ty Hàn Quốc dần chuyển mình sang khu vực mới nổi, chẳng hạn Đông Nam Á", một chuyên gia nhận xét. Apple cũng theo "vết xe đổ" này? Theo Jesse Cohen, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường tài chính Investing, câu trả lời hiện tại là chưa, bởi cách định hướng phân khúc smartphone của công ty iPhone khác với Samsung. "Thị trường điện thoại thông minh đang bão hòa, nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn thể hiện thói quen thích những chiếc điện thoại đắt tiền và hiệu năng cao như iPhone, hoặc các tùy chọn rẻ hơn do Oppo và Vivo cung cấp", Cohen nhận định. "Apple vẫn tiếp tục đổi mới và khẳng định vị thế ở phân khúc điện thoại cao cấp và đó là sự khác biệt so với Samsung". Cũng theo Cohen, Apple đang trên đà hồi sinh tại Trung Quốc, khi nhu cầu iPhone 11 . Việc kinh doanh thiết bị đeo, như Apple Watch và Airpods, cũng tạo được sức hút lớn ở quốc gia đông dân nhất thế giới. iPhone 11 đạt thành công ngoài mong đợi tại Trung Quốc. Ảnh: Forbes. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai, khi thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trưởng thành, các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước liên tục đưa ra mẫu mới để cạnh tranh ở phân khúc cao cấp. Thực tế, Huawei, Oppo đã có không ít model định hướng cao cấp và đạt một số thành công nhất định về doanh số tại quê nhà, khiến thị phần Apple ngày càng nhỏ hơn. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng Apple sẽ ngày càng khó cạnh tranh tại thị trường lớn nhất thế giới, nhất là khi các lớp học thương mại và văn hóa ngày càng nở rộ, cũng như chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc được kích thích. Bảo Lâm (theo Forbes) Mua hàng tại Tin Học Như ÝTheo Trang Công Nghệ