Voi đè bẹp cá sấu trong trận tử chiến

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 20, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    ZambiaCuộc đối đầu giữa voi và cá sấu trong vườn quốc gia Nam Luangwa kết thúc với cái chết của cả hai con vật.

    [​IMG]

    Voi và cá sấu cùng chết sau cuộc chiến. Ảnh: Kafunta Safaris.

    Hướng dẫn viên safari Andrew Mwanza phát hiện xác voi nằm đè lên cá sấu ở bờ sông Luangwa gần khu cắm trại của công ty du lịch Kafunta Safaris hôm 8/10. Chiếc đuôi dài của con bò sát thò ra ngoài hai chân sau choãi ra của con voi. Hàng chục con diều hâu và nhiều động vật ăn xác thối khác vây quanh. Công ty du lịch chia sẻ loạt ảnh trên Facebook và nhận xét đây là tư thế "vô cùng kỳ lạ".

    Cả con voi và cá sấu dường như đều còn ít tuổi, xét theo kích thước cơ thể chúng. Kết quả kiểm tra của Cơ quan vườn quốc gia và động vật hoang dã Zambia (DNPW) và các nhân viên của tổ chức phi chính phủ Conservation South Luangwa loại trừ khả năng con voi chết do bị săn trộm do không tìm thấy vết đạn trên cơ thể.

    Cá sấu sông Nile (Crocodylus niloticus) sinh sống nhiều trên sông Luangwa. Chúng thường săn những con voi bơi qua sông hoặc uống nước ở mép sông. Cá sấu trưởng thành có thể dài tới 6 m và nặng 748 kg, theo National Geographic. Trong khi đó, voi châu Phi trưởng thành (Loxodonta africana) nặng 2.268 - 6.350 kg, do đó cá sấu thường tránh tấn công voi trưởng thành khỏe mạnh, Marisa Tellez, người đồng sáng lập tổ chức Crocodile Research Coalition cùng với Viện Khoa học Hàng hải thuộc Đại học California, Santa Barbara, cho biết.

    "Từ ảnh chụp, con cá sấu trưởng thành này khá nhỏ và tôi cho rằng nó đang tìm cách tấn công con voi trưởng thành bị thương. Nỗ lực đó dường như đòi hỏi nhiều sức lực với kẻ săn mồi nhỏ và không có lợi cho nó. Tất nhiên, luôn có những thợ săn dũng cảm tham con mồi to quá khổ. Tôi cũng băn khoăn liệu đây có phải là một con cá sấu cái nhỏ tuổi cố gắng ngăn con voi giẫm lên tổ của nó hay không", Tellez chia sẻ.

    Cá sấu có xu hướng nhắm vào những con voi non, bị ốm hoặc bị thương. Con voi chết trong ảnh có thể bị ốm hoặc bị thương do sư tử tấn công trước khi nó chạm trán cá sấu. Cá sấu là động vật săn mồi phục kích. Khi lao tới tấn công voi, chúng thường ngoạm chiếc vòi dễ tổn thương của voi, theo Agata Staniewicz, nhà nghiên cứu cá sấu ở Phòng thí nghiệm sinh thái học hành vi, thính giác và xúc giác ở Đại học Bristol, Anh.

    "Một con voi trưởng thành khỏe mạnh (đôi khi với sự trợ giúp của cả đàn) có thể đánh lại cá sấu, dù nó dễ bị những vết thương nặng ở vòi", Staniewicz nói. "Tuy nhiên, voi ốm hoặc bị thương có thể không đủ khỏe để chiến đấu".

    Sau hồi vật lộn với kẻ thù dưới sông, con voi có thể gục xuống do vết thương nặng hoặc kiệt sức, và nó ngã lên cá sấu, khiến đối thủ mất mạng vì bị đè bẹp. Dù cuộc chiến không có kết cục tốt đẹp cho cả voi và cá sấu, nhiều loài ăn xác mối gần đó đều vui mừng với bữa ăn dồi dào miễn phí.

    An Khang (Theo Live Science)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Voi đè bẹp cá sấu trong trận tử chiến

Share This Page