Phát hiện hành tinh bị thổi phồng tới mật độ vật chất cực thấp

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 19, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 97)

    Các nhà thiên văn học hôm 18/10 công bố phát hiện một ngoại hành tinh mới giống sao Mộc cách Trái Đất khoảng 1.325 năm ánh sáng.

    [​IMG]

    Đồ họa mô phỏng ngoại hành tinh WASP-174b. Ảnh: Space.

    Sau hơn hai thập kỷ khám phá, các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của hơn 4.000 hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, trong đó có một nhóm được gọi là "sao Mộc nóng", bao gồm những hành tinh khí khổng lồ quay rất gần ngôi sao chủ và bị thổi phồng giống như bóng bay. Các nhà thiên văn học quốc tế gần đây đã phát hiện thêm một ngoại hành tinh như vậy, nhưng đặc biệt ở chỗ, nó bị thổi phồng đến mức trở thành một trong những hành tinh có mật độ vật chất thấp nhất từng được biết đến.

    Ngoại hành tinh mới được đặt tên là WASP-174b. Nó chỉ nặng gấp 1,3 lần khối lượng sao Mộc nhưng có đường kính ước tính lớn hơn tới 170%. Mật độ vật chất trung bình chỉ đạt 0,125 g/cm3. Sao Mộc nóng này chỉ nằm cách ngôi sao chủ một khoảng bằng 5,5% đơn vị thiên văn - khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trời. Sao chủ của nó, WASP-174, là một ngôi sao lùn vàng 2,2 tỷ năm tuổi. Nó có khối lượng nặng gấp 1,25 lần và đường kính lớn hơn 1,35 lần so với Mặt Trời của chúng ta.

    Để quan sát và thu thập dữ liệu về WASP-174b, nhóm nghiên cứu cho biết đã sử dụng hệ thống kính viễn vọng mặt đất trải dài trên Nam Bán cầu và vệ tinh không gian chuyên săn ngoại hành tinh TESS. Việc nghiên cứu những sao Mộc nóng điển hình như WASP-174b có thể giúp giới thiên văn học giải đáp bí ẩn bấy lâu nay về cách chúng hình thành và hoạt động.

    "Vẫn chưa có lời giải thích chắc chắn tại sao chúng lại bị thổi phồng như vậy", tác giả chính của nghiên cứu Luigi Mancini từ Viện thiên văn học Max Planck, Đức cho biết. "Có tới 20 giả thuyết khác nhau, như do lực thủy triều, tác động từ những dòng điện cực mạnh hay sức nóng của ngôi sao".

    "Càng tìm thấy nhiều sao Mộc nóng, chúng ta càng hiểu rõ hơn vì sao chúng bị thổi phồng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có những nghiên cứu chi tiết hơn để tìm ra những phân tử nào tạo nên bầu khí quyển của chúng", nhà vật lý thiên văn Gaspar Bakos từ Đại học Princeton, đồng tác giả của nghiên cứu nói thêm. Phát hiện đã được công bố trên tạp chí thiên văn Astronomy & Astrophysics.

    Đoàn Dương (Theo Space)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện hành tinh bị thổi phồng tới mật độ vật chất cực thấp

Share This Page