Xác sư tử con nguyên vẹn sau 44.000 năm dưới băng vĩnh cửu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 11, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 96)

    NgaXác ướp đông cứng của hai con sư tử non bị mẹ bỏ rơi còn nguyên bộ lông và không phân hủy từ kỷ Băng Hà.

    [​IMG]

    Đôi sư tử hang động non được phát hiện còn nguyên vẹn trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Một con sư tử chết đói trong khi con còn lại bị đá rơi trúng. Nhiều khả năng cả hai bị sư tử mẹ bỏ rơi. Khi khai quật xác sư tử vào năm 2018, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng là hai anh em sư tử đực chết cách đây 44.000 năm. Nhưng kết quả nghiên cứu mới hé lộ con sư tử nhỏ nhất là con cái và chết khoảng 26.000 năm trước.

    Nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sĩ Albert Protopopov ở Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Yakutia quyết định đổi tên con sư tử cái từ Spartak sang Sparta. Họ phát hiện nó chết vì đói. Sư tử mẹ có thể không tìm được thức ăn hoặc chết vì nguyên nhân nào đó.

    [​IMG]

    Xác con sư tử cái non tên Sparta. Ảnh: Siberian Times.

    "Chúng tôi băn khoăn tại sao Sparta lại gầy như vậy khi tìm thấy nó, sau đó kết quả chụp X quang nội tạng của nó cho thấy không có chất béo. Đây là trạng thái chết đói cùng cực nhất", tiến sĩ Protopopov chia sẻ.

    Sparta nằm cách con sư tử lớn hơn tên Boris 10 m. Boris chết khoảng 44.000 năm trước khi mới 2 -3 tuần tuổi. Nó có thể cũng bị mẹ bỏ rơi bên trong hang động và chết vì trần hang sụp đổ. Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng tổn thương nội tạng từ xác con vật.

    Tiến sĩ Protopopov và cộng sự đang tiếp tục kiểm tra đôi sư tử. Sư tử hang động là loài săn mồi lớn nhất chỉ sau gấu trong khu vực. Tuy nhiên, sư tử phổ biến hơn bởi nơi đây từng là đồng cỏ cao. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể hồi sinh loài vật dựa vào ADN và công nghệ nhân bản.

    "Hai con sư tử hang động non được bảo quản hoàn hảo. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy ria mép của chúng. Sư tử hang động và sư tử hiện đại tách ra từ 30.000 năm trước. Nói cách khác, chúng là hai loài khác nhau thuộc cùng chi. Điều đó có nghĩa chúng tôi có thể lấy ADN của sư tử châu Phi ngày nay để tái tạo sư tử hang động", tiến sĩ Protopopov nói.

    An Khang (Theo Sun)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xác sư tử con nguyên vẹn sau 44.000 năm dưới băng vĩnh cửu

Share This Page