Lần đầu phát hiện lợn biết sử dụng công cụ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 7, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 93)

    Những con lợn mụn Visayas trong vườn thú Paris nhiều lần sử dụng gậy để xới đất đào hang với vẻ hăng hái và nhanh nhẹn.

    [​IMG]

    Gia đình lợn đào đất bằng gậy. Video: CNN.


    Các nhà nghiên cứu quan sát một gia đình lợn mụn Visayas thuộc nhóm động vật vô cùng nguy cấp sử dụng gậy để đào hang và xây tổ, bằng chứng cho thấy chúng có khả năng sử dụng công cụ, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Mammalian Biology. Trước đó, giới nghiên cứu chưa từng chứng kiến hành vi này ở lợn. Chúng không có ngón và phần mõm quá thô kệch.

    Meredith Root-Bernstein, nhà sinh thái học bảo tồn, đồng tác giả nghiên cứu, bắt gặp con lợn mụn trưởng thành tên Priscilla điều khiển gậy bằng miệng trong vườn thú Paris. "Priscilla sẽ gom ít lá, đùn tới chỗ khác trên mô đất và dùng mõm đào đôi chút. Có lúc, nó ngoạm một mẩu vỏ cây cỡ 10 cm x 40 cm trên nền đất để đào và hất đất về phía sau", Root-Bernstein cho biết.

    Priscilla thu hút Root-Bernstein đến mức cô ghé thăm khu chuồng thêm vài lần trong năm 2015, 2016 và 2017 cùng cộng sự. Họ đặt nhiều đồ vật trong chuồng để xe Priscilla và đồng loại của nó sẽ phản ứng ra sao với công cụ. Những con lợn ít động vào công cụ trong chuyến ghé thăm đầu tiên, nhưng năm 2016, Priscilla và con gái nó dịch chuyển các cây gậy theo động tác chèo thuyền để đào và xây tổ.

    Bạn tình của Priscilla là Billie cũng dùng gậy dù động tác của nó khá vụng về so với các thành viên còn lại trong gia đình. Trong thử nghiệm năm 2017, Priscilla tiếp tục tỏ ra nổi trội khi dùng dậy để đào chiếc tổ lớn 7 lần.

    Nhưng nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc dùng miệng đào bằng gậy kém hiệu quả hơn so với đào bằng móng guốc hoặc mõm. Nhưng tại sao những con lợn làm vậy. Nhóm nghiên cứu suy đoán chúng có thể thích thú với hoạt động này. Dùng gậy dường như cũng không ảnh hưởng tới việc xây tổ.

    Các nhà nghiên cứu không thể xác định tại sao những con lợn tiếp tục đào đất. Trong mọi trường hợp, đây là hành vi lan truyền do các thành viên trong gia đình Priscilla học hỏi lẫn nhau. Lợn mụn Visayas sống theo gia đình và truyền kỹ năng cho nhau. Rất ít loài vật có khả năng sử dụng công cụ để phục vụ bản thân, ví dụ tinh tinh và đười ươi biết dùng công cụ kiếm ăn. Ngoài cung cấp bằng chứng về trí thông minh của lợn, nghiên cứu còn hé lộ quá trình tiến hóa của nhận thức và cách chúng gắn bó với môi trường sống.

    An Khang (Theo CNN)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Lần đầu phát hiện lợn biết sử dụng công cụ

Share This Page