Tàn tích thành phố cổ 5.000 năm tuổi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 7, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 82)

    IsraelNhững hình ảnh về thành phố cổ En Esur khai quật tại địa điểm thuộc Haifa ở phía bắc nước này, công bố hôm 6/10.

    [​IMG]

    Những tàn tích về thành phố 5.000 năm tuổi En Esur. Video: Times of Israel.


    "Đó là một công trình đô thị rộng lớn, được quy hoạch với những con đường ngăn cách khu phố với không gian công cộng", Tiến sĩ Yitzhak Paz từ Cơ quan Cổ vật Israel mô tả về En Esur. Đây được xem là một trong những thành phố lớn nhất và quan trọng nhất tại Trung Đông thời đồ đồng và là khởi đầu cho quá trình đô thị hóa của Israel.

    Trong suốt hai năm rưỡi khai quật, với sự hỗ trợ của hơn 5.000 tình nguyện viên, nhóm khảo cổ đã tìm thấy tàn tích của nhiều toà nhà, pháo đài, cùng một nghĩa trang và ngôi đền tôn giáo. Nhiều bằng chứng về lễ vật hiến tế, bao gồm tượng mặt người, bồn đá chứa nước phép và xương động vật bị đốt cháy cũng được phát hiện bên trong ngôi đền.

    Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn khai quật được 4 triệu mảnh vỡ từ những vật thể do con người tạo ra như công cụ đá lửa, bàn gỗ, đồ gốm hay bình đá bazan. Một số công cụ có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại, Itai Elad, giám sát viên của dự án cho biết.

    En Esur trước đây từng là nơi sinh sống của khoảng 5.000 - 6.000 người. Hoạt động kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và thương mại. Tuy nhiên, thành phố đã bị bỏ hoang từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên mà không rõ nguyên nhân.

    Đoàn Dương (Theo AFP/Newsweek)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàn tích thành phố cổ 5.000 năm tuổi

Share This Page