50 ngày đầu đời của đôi song sinh dính gan

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 3, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    TP HCMHai bé gái dính nhau lá gan, chỉ có một rốn và nằm úp mặt vào nhau nên phải có hai điều dưỡng cùng phối hợp chăm sóc.


    Sinh mổ ở Bệnh viện Từ Dũ khi 36 tuần thai, hai bé tổng cân nặng 5,3 kg lập tức được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 để chăm sóc chờ đủ sức khỏe mổ tách. Từ đó cho đến ca mổ tách vào ngày 2/10, đôi song sinh được các điều dưỡng nuôi nấng, mẹ bé hàng ngày đến vắt sữa gửi cho con bú.

    Hàng ngày có hai điều dưỡng phối hợp chăm sóc cho các bé. Tiến sĩ Nguyễn Thu Tịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết do mặt hai bé đối diện và gần nhau lại cử động nhiều, hai điều dưỡng phải cùng vệ sinh miệng, cho bú. Trong lúc một người thực hiện vệ sinh miệng và cho bé bú, một người phải phụ giữ bé còn lại. Mỗi lần tắm cho bé, ít nhất 3 điều dưỡng phải cùng thao tác trên chiếc chậu tắm đặc biệt có kích cỡ lớn.

    Các điều dưỡng thường xuyên chú ý để hai bé không cào trầy mặt nhau, xoay trở cùng lúc nhằm tránh biến chứng tì đè, chỉnh sửa đường truyền. Rốn hai bé nằm ở cuối phần bụng dính nhau, có chung cuống rốn, dễ cọ vào vùng da lân cận gây chảy máu nên phải vệ sinh kỹ.

    [​IMG]

    Hai bé gái được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 trong khi chờ mổ tách. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

    Mẹ các bé 40 tuổi quê Quảng Nam, phát hiện hai con có bất thường khi siêu âm thai 30 tuần. Bác sĩ địa phương hướng dẫn chị vào Bệnh viện Từ Dũ khám. Xác định song thai dính nhau phần gan, bác sĩ Từ Dũ phối hợp cùng Nhi đồng 1 theo dõi sát sức khỏe thai phụ và thai nhi, sinh mổ chủ động ngày 13/8.

    50 ngày sau, hai bé đạt tổng cân nặng 7,9 kg, đủ sức khỏe để trải qua ca mổ tách. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng đã chuẩn bị xong phương án mổ tách hai cháu. Đây là ca mổ tách song sinh dính nhau nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện.

    Cuộc mổ đối diện nhiều khó khăn do gan của trẻ sơ sinh rất dễ vỡ, không có màng bao gan dai như trẻ lớn, khi vỡ khó cầm máu. Việc xử lý nhánh tĩnh mạch cửa trong gan đòi hỏi kíp mổ phải thật cẩn thận, khống chế kiểm soát tốt hệ mạch máu để tránh nguy hiểm ngay trên bàn mổ.

    [​IMG]

    Hai bé sau ca mổ tách được nằm trên hai chiếc giường hồi sức riêng. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

    Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng là phẫu thuật viên chính, nhờ chuẩn bị chu đáo, phối hợp tốt, cuộc mổ tách diễn tiến thuận lợi. Ca phẫu thuật hoàn tất sau 2,5 giờ, sớm hơn dự kiến ban đầu là mổ khoảng 4 giờ. Kíp mổ tách phần gan dính dài 5-6 cm, chiếm khoảng 1/3 thể tích gan hai bên. Hai bé chung nhau phần cuối xương ức nên các bác sĩ đã chẻ đôi xương ức ra cho mỗi bé một nửa.

    "Cặp đôi có chung một rốn, chúng tôi quyết định chia mỗi bé một nửa rốn và tạo hình rốn để đảm bảo chức năng, thẩm mỹ về sau", bác sĩ Hiếu nói.

    Ngày 3/10, hai bé gái được cai máy thở sau một ngày phẫu thuật tách rời. Mỗi bé được chăm sóc ở một giường bệnh riêng, thoải mái duỗi chân tay, không còn phải trong tư thế dính chặt nhau, chung nhau một lá gan, một rốn.

    Lê Phương


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 50 ngày đầu đời của đôi song sinh dính gan

Share This Page