Loài chim có thể nhận biết ai là người nguy hiểm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 1, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 93)

    Quạ gáy xám có khả năng phân tích hành vi con người, bay về tổ nhanh gấp hai lần khi nhận biết mối nguy hiểm đến gần để bảo vệ đồng bọn.


    Sau khi quan sát tập tính và thói quen của 34 cá thể quạ gáy xám , các nhà nghiên cứu Đại học Exeter (Anh ) khẳng định những loài chim sống theo bầy đàn như quạ gáy xám có khả năng nhớ kỹ một ai đó khi họ tiếp cận tới tổ của chúng.

    [​IMG]

    Quạ gáy xám có khả năng phân tích hành vi của con người. Ảnh: Discover Life

    Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã ghi âm lại âm thanh tương tác và cảnh báo của các loài chim với nhau khi có người lạ tiếp cận tổ của chúng. Trong lần tiếp cận đầu, khi những con quạ gáy xám nghe thấy âm thanh này, chúng lập tức bay trở về tổ với tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ trung bình của loài chim này để bảo vệ trứng trong tổ. Trong khi đó, những con chim khác nghe được lời gọi tương tác vẫn bay trở về tổ nhưng mất nhiều thời gian hơn so với loài quạ gáy xám.

    Tiến sĩ Victoria Lee, Nghiên cứu tại Trung tâm Bảo tồn và Sinh học, Đại học Exeter cho biết, âm thanh tương tác này như một lời cảnh báo đồng bọn để có thái độ phòng thủ với con người. Bằng việc tiếp thu hình ảnh từ môi trường xung quanh, quạ gáy xám có khả năng xác định và phân tích hành vi, từ đó tấn công lại con người.

    Quạ gáy xám được biết đến là loài chim có tính bầy đàn cao, có mối liên kết sâu sắc với bạn đời của chúng. Vì vậy khả năng phân biệt người nguy hiểm và người vô hại là một lợi thế của chúng kể cả khi trước đó không hề gặp sự cố tương tự trước đây, quạ gáy xám vẫn có thể dự đoán được điều không may xảy ra với chúng.

    Nghiên cứu này là bằng chứng quan trọng chứng minh việc động vật sử dụng phương pháp học hỏi, và tiếp thu từ môi trường xung quanh có thể phân tích mức độ nguy hiểm mà con người mang tới. Đồng thời cung cấp cái nhìn mới mẻ về việc khả năng nhận biết có thể ảnh hưởng như thế nào tới khả năng thích nghi môi trường của động vật.

    Nguyễn Xuân (Theo Science Focus)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Loài chim có thể nhận biết ai là người nguy hiểm

Share This Page