Bạch tuộc 'ngủ mơ' liên tục đổi màu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 30, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 91)

    Các nhà khoa học ghi lại những biến chuyển về ngoại hình của bạch tuộc trong lúc ngủ do các tế bào sắc tố bị kích hoạt.

    [​IMG]

    Nhóm thực hiện chương trình "Octopus: Making Contact" đăng lên mạng video ghi lại quá trình biến đổi của bạch tuộc khi ngủ hôm 23/9. Màu da của nó chuyển từ xám nhạt, trắng, đến be và xanh nâu lốm đốm. Đổi màu là bản năng tự nhiên của bạch tuộc, thường sử dụng khi săn mồi hoặc chạy trốn kẻ thù.

    Nhà sinh vật biển David Scheel, giáo sư tại Đại học Alaska Pacific, quan sát và thử dự đoán giấc mơ của bạch tuộc. "Bạch tuộc nhìn thấy một con cua và bắt đầu hơi đổi màu. Sau đó nó chuyển hoàn toàn thành màu tối. Bạch tuộc sẽ làm vậy khi rời đáy biển", ông nói.

    Khi con vật chuyển sang màu xanh nâu lốm đốm, Scheel cho rằng đó là lúc ngụy trang để ẩn mình. "Nó vừa hạ gục một con cua và giờ sẽ nằm đó để đánh chén. Nó không muốn bị ai chú ý. Nếu bạch tuộc thực sự đang mơ, rất có thể giấc mơ của nó là như vậy", ông nói.

    Khi bạch tuộc nghỉ ngơi, một số neuron trong thùy chẩm kích hoạt khiến các tế bào sắc tố cũng hoạt động. Kết quả là bạch tuộc đổi màu và họa tiết liên tục, giống như đang phản ứng với thứ gì đó mà chỉ chúng cảm nhận được.

    Thu Thảo (Theo Cnet/Science Alert)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bạch tuộc 'ngủ mơ' liên tục đổi màu

Share This Page