Sáng 31/7, Báo VnExpress tổ chức buổi hội thảo "Hợp tác với người khổng lồ" với sự tham dự của nhiều diễn giả, chuyên gia là các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Tiki, Datamart, Ticketbox... Chương trình tập trung vào cung cấp thông tin toàn cảnh về thị trường, định hướng chiến lược cho các startup có tham vọng biến mình thành "kỳ lân". Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Hải Nam - CEO Datamart cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ không nên mang tâm lý sợ bị "nuốt chửng" khi hợp tác với các ông lớn vì thời gian đầu rất cần sự hỗ trợ để tồn tại và phát triển. Nếu doanh nghiệp có cơ hội bắt tay cùng những "người khổng lồ" thì cũng nên cân nhắc, chọn hình thức chủ động và độc lập để cùng nhau phát triển. Ông Bùi Hải Nam - CEO Datamart chia sẻ những cơ hội và thách thức đối với startup khi hợp tác cùng những ông lớn. Ảnh: Hữu Khoa. Startup mới có thời gian hoạt động chưa lâu, nguồn nhân lực trẻ thiếu kinh nghiệm nên dù muốn hay không sẽ phải luôn phải đón nhận những thách thức khó khăn trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh. Các startup còn phải cạnh tranh với nhau trong việc thu hút nhà đầu tư. Đồng thời nhà đầu tư luôn muốn những đồng vốn rót vào startup phải sinh lời sau khoảng thời gian nhất định, điều này sẽ tạo áp lực cho doanh nghiệp trong thời gian đầu khó khăn thu hút khách hàng. "Số lượng startup gọi vốn cho mô hình kinh doanh của mình nhiều hơn các nhà đầu tư khiến cho môi trường cạnh tranh giữa họ ngày càng khắc nghiệt", ông Nam nhận xét. Các chuyên gia cũng nhìn nhận thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề đau đầu với những startup. Nếu đi theo hướng tiết kiệm chi phí thì sẽ không thể tìm được người giỏi, gắn bó lâu dài để cùng nhau vượt qua những khó khăn và rủi ro cùng với doanh nghiệp startup. Ngược lại, nếu dành nhiều chi phí để "trải thảm" nhân tài thì có thể startup sẽ rơi vào thế kiệt vốn, khó mở rộng mô hình kinh doanh. Đây thực sự là một bài toán hóc búa đối với các doanh nghiệp startup trong việc cân đối giữa tài chính và nhân lực. Chưa kể, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh... Những trở ngại trên cho thấy startup cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, trong đó việc hợp tác với những ông lớn đầu ngành để tận dụng nguồn lực cũng là một kênh đáng cân nhắc. Học hỏi từ "người khổng lồ" sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thành công và vững chắc. "Nên mạnh dạn đặt quan hệ hợp tác với những doanh nghiệp lớn, đừng mang tâm lý sợ bị thâu tóm hoặc nuốt chửng. Gia nhập vào những tập đoàn lớn sẽ tạo góp phần tạo ra những giá trị lớn hơn cho khách hàng", ông Nam nói. Những bước đi đầu tiên của startup nên cân nhắc lựa chọn "đứng trên vai người khổng lồ" để tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa sự hậu thuẫn, danh tiếng, kinh nghiệm cũng như nguồn nhân lực đến từ những ông lớn. Đây là một trong những nền tảng giúp startup tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh tăng cao, thị phần càng bị chia nhỏ. Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO nền tảng tiếp thị liên kết Accesstrade. Ảnh: Hữu Khoa. Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO nền tảng tiếp thị liên kết Accesstrade đánh giá hiện nay startup có nhiều cơ hội nhờ sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường, dòng vốn dành cho khởi nghiệp nhiều cùng nguồn nhân lực trẻ năng động bắt kịp xu hướng công nghệ. Bên cạnh đó, những khó khăn vẫn còn tồn tại như năng lực của startup còn hạn chế, trình độ chuyên môn hóa yếu kém, hệ sinh thái vẫn còn mới. Để phát triển hệ sinh thái, trước tiên các startup cần phải tập trung làm tốt về sản phẩm và dịch vụ của mình sau đó tăng cường việc mở rộng hệ sinh thái, chú trọng đến việc quản lý doanh nghiệp cũng như hệ sinh thái. "Các startup muốn thành công thì phải tận dụng các cơ hội, tranh thủ học hỏi để vươn lên, thử nghiệm thêm những sản phẩm đột phá", ông Hưng nhận xét. Các diễn giả chia sẻ trong buổi hội thảo "Hợp tác với người khổng lồ". Ảnh: Hữu Khoa. Ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc điều hành Haravan nhận định, nếu là doanh nghiệp startup chưa phát triển mạnh thì nên dựa vào những nền tảng của các ông lớn như Google hoặc Facebook để tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận nhưng vẫn đạt những mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. Theo bà Vũ Thị Nhật Linh - Giám đốc Quản lý Sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, thách thức ban đầu cho các startup là làm sao để khách hàng biết đến thương hiệu, cách thức để có đơn hàng đầu tiên và làm thế nào để khách hàng quay trở lại mua sản phẩm của doanh nghiệp. Các startup cần phải áp dụng triệt để những công nghệ mới vào quy trình bán hàng và phát triển hệ sinh thái. "Khi doanh nghiệp nhỏ sẽ dễ đi nhanh nhưng khi đã phát triển lớn hơn thì việc đi nhanh là một bài toán khó", bà Linh nói. An Phạm Let's block ads! (Why?)Nguồn: VNExpress