Theo CNN, trong năm 2018, Luckin mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Trong đó, một cửa hàng đặt tại Tử Cấm Thành, Bắc Kinh - địa danh lịch sử mà Starbucks từng bị yêu cầu rời khỏi hơn một thập kỷ trước. Việc Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức chuỗi cà phê Mỹ cho thấy các startup Trung Quốc ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới. Điểm chung duy nhất của Starbucks và Luckin là cùng phục vụ cà phê. Nhưng không giống Starbucks, cửa hàng của Luckin là những gian hàng nhỏ, chuyên nhận đơn trực tuyến, cho cả giao hàng và phục vụ tại chỗ. Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của công ty này không nhận thanh toán tiền mặt. Khách hàng chỉ có thể trả tiền qua ứng dụng Luckin, đi kèm các chương trình khuyến mại Luckin có kế hoạch mở thêm 4.500 cửa hàng vào cuối năm 2019, đi trước Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất của Trung Quốc. Startup này thu hút khách hàng bằng giá rẻ và sử dụng công nghệ nắm bắt thói quen của người tiêu dùng. Điều này buộc Starbucks phải tăng cường công nghệ của mình nhiều hơn. Khách hàng ngày càng có nhu cầu với các dịch vụ như thế này khi Trung Quốc ngày càng kết nối tốt hơn. Gần đây, Starbucks mới bắt đầu có dịch vụ như vậy. Chuỗi Luckin Coffee tập trung cạnh tranh vào yếu tố giá và vẫn đang phải bù lỗ để thúc đẩy tăng trưởng. Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai của Starbucks, sau Mỹ. Với hơn 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Starbucks vẫn lớn hơn nhiều so với Luckin. Công ty này có kế hoạch tăng gần gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, hồi tháng 6, Starbucks bất ngờ báo cáo tăng trưởng giảm tốc tại thị trường Trung Quốc với một trong những lý do được đưa ra là cạnh tranh gia tăng - điều được các nhà phân tích hiểu là có liên quan tới sự phát triển của Luckin. Tháng 5/2018, Luckin từng khởi kiện, cáo buộc công ty Mỹ độc quyền, thiếu công bằng. Đáp lại, Starbucks trả lời truyền thông Trung Quốc: "Chúng tôi chào đón cạnh tranh có trật tự, thúc đẩy lẫn nhau, không ngừng sáng tạo đổi mới và liên tục cải thiện chất lượng và dịch vụ, tạo ra những giá trị thực sự cho khách hàng Trung Quốc" . Phản ứng trước cạnh tranh, tháng 8/2018, Starbucks hợp tác với hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - Alibaba để triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà. Một tháng sau đó, Luckin công bố hợp tác với Tencent - một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc, cũng là đối thủ của Alibaba. Yuwan Hu - nhà phân tích tại Hãng tư vấn Daxue Consulting (Thượng Hải) cho rằng, cạnh tranh từ Luckin cũng đang thúc đẩy Starbucks tập trung hơn vào thương hiệu của mình tại Trung Quốc. Các cửa hàng của Starbucks phục vụ khách hàng những đồ uống cao cấp, trong không gian sang trọng và rộng rãi hơn. Cửa hàng Reserve Roastery của Starbucks tại Thượng Hải rộng 30.000 mét vuông, được mở vào cuối năm 2017, hiện là cửa hàng lớn nhất thế giới của chuỗi này. Một cửa hàng Reserve Roastery của Starbuck tại Trung Quốc. Trong khi đó, Luckin đang tập trung cạnh tranh về giá. Công ty này tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá qua mạng xã hội WeChat của Tencent, đồ uống của công ty này nhìn chung rẻ hơn so với của Starbucks, Yuwan Hu cho biết. Giáo sư Towson ví Luckin tương tự như "Xiaomi của ngành cà phê". Nhà sản xuất đi động Xiaomi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc khi bán các sản phẩm rẻ hơn iPhone của Apple. Theo các nhà phân tích, để thành công, Luckin không nhất thiết phải vượt qua Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Trung Quốc khi thị trường đủ rộng lớn cho cả hai. Hiện tại, Luckin vẫn chưa có lãi khi đang phải đầu tư để tăng trưởng - điều phổ biến ở các startup trẻ. "Chúng tôi vẫn chưa có lộ trình để có lãi cụ thể", Yu Lang đại diện của Luckin nói với CNN. Tháng 12/2018, công ty này huy động được 200 triệu USD từ các nhà đầu tư, đưa giá trị startup lên hơn 2 tỷ USD. Thách thức dài hạn cho cả Luckin và Starbucks là chuyển đổi ngày càng nhiều nhóm khách hàng quen uống trà truyền thống của Trung Quốc sang cà phê. Trung bình, người Trung Quốc chỉ uống khoảng 5 cốc cà phê một năm. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 400. Câu hỏi đặt ra cho họ là "Người Trung Quốc thích cà phê nhiều cỡ nào?", Towson nói. Hồng Dung (Theo CNN Business) Mua hàng tại Tin Học Như ÝNguồn: VNExpress