Kéo thẳng đôi chân dị dạng của chàng trai Nam Định

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 21, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    Hùng chào đời với đôi chân khác biệt. Lớn lên, chân càng bị uốn cong hơn. Mỗi khi di chuyển, anh phải dùng tay chống đỡ toàn thân để nhảy từng bước.

    "Ước mơ duy nhất của em là có thể đi lại bình thường như người khác", Hùng nói.

    Hùng đã điều trị ở nhiều bệnh viện từ Bắc đến Nam, bác sĩ đều lắc đầu vì bệnh lý quá khó, phức tạp và chưa hề được mô tả trong y văn.

    Niềm hy vọng của gia đình Hùng từng nhen nhóm khi có đoàn chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình của Mỹ đến thăm khám và chữa bệnh từ thiện tại Nam Định. Nhưng rồi nó cũng tắt sau khi bác sĩ thăm khám, cho biết bệnh của Hùng không thể chữa được.


    Đôi chân dị dạng của Hùng trước khi phẫu thuật. Ảnh: A.N.

    Cơ thể khuyết tật, Hùng vẫn đến trường suốt những năm tháng học trò. Chàng trai sau đó thi đỗ vào trường dạy nghề Phương Nam và nhận được tấm bằng giỏi chuyên ngành điện - điện tử. Ra trường, Hùng tìm được công việc đúng chuyên ngành.

    Trong một lần đi làm ở xưởng sửa chữa điện tử về nhà, Hùng gặp tai nạn giao thông, bị gãy nhiều vị trí trên đôi chân tàn tật. Ngày 8/4, Hùng được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

    Đại tá Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kể lại khi nhìn thấy đôi chân của Hùng, các bác sĩ chuyên ngành đều rất kinh ngạc bởi dị dạng phức tạp đến kỳ lạ và khó tin. Suốt hơn 30 năm làm nghề, bác sĩ Hoàng chưa bao giờ nhìn thấy đôi chân nào như vậy.

    Ảnh chụp X-quang bệnh nhân cho thấy toàn bộ hệ thống xương khớp ở vùng đùi, cẳng chân và bàn chân đều bị biến dạng cong vẹo và phức tạp theo nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau. Chiều dài xương hai bên hoàn toàn khác biệt. Các cấu trúc phần mềm quan trọng để che phủ, nuôi dưỡng và bảo đảm hoạt động chức năng cho cả hai chân như da, cơ, gân, mạch máu và thần kinh cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng, đại tá Hoàng nói.

    Không đi lại được và bị tỳ nén nên xương của Hùng bị loãng nặng. Nếu điều trị không tốt, nguy cơ bệnh nhân bị rối loạn nuôi dưỡng và phải cắt bỏ cả hai chi. Ngoài ra, dù có chỉnh chân thẳng được thì chênh lệch của hai chân sẽ trên 20 cm. Với chênh lệch này, bệnh nhân cũng sẽ không thể đi lại bình thường.

    "Đây thực sự là một thách thức quá lớn và quá khó khăn đối với chúng tôi nếu muốn phẫu thuật chỉnh hình cho bệnh nhân trở lại giống như người bình thường", Đại tá Hoàng chia sẻ.


    Đôi chân của Hùng đã được kéo thẳng sau 3 lần phẫu thuật. Ảnh: A.N.

    Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ vẫn quyết định phẫu thuật cho Hùng.

    Sau 8 tháng điều trị và 3 lần phẫu thuật, hiện hai chân của Hùng đã hoàn toàn bằng nhau. Chức năng vận động, cảm giác của hai chân sau phẫu thuật đều rất tốt.

    "Chân có cảm giác tốt và đạt được sự cân bằng về chức năng vận động của các khối cơ gấp - duỗi nên bệnh nhân sẽ đi lại được như người bình thường", đại tá Hoàng chia sẻ.

    Hiện do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng và cố định nẹp bột bổ sung.

    Các bác sĩ cho biết, khoảng 4-6 tháng nữa bệnh nhân không những đi lại bình thường mà còn có thể chạy nhảy.

    An Ngọc

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Kéo thẳng đôi chân dị dạng của chàng trai Nam Định

Share This Page