Dịch vụ 'like ảo' trên Facebook gặp khó tại Việt Nam

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 19, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 109)

    Từ giữa tháng 12, Phạm Đức Bình, một người chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Facebook, phải ngừng các gói tăng like cho khách hàng. "Hiện không thể tăng số lượt tương tác cho tài khoản, phạm vi có thể là toàn Việt Nam chứ chẳng riêng bên tôi", anh nói.

    Tăng like là một trong nhiều dịch vụ mà Bình và những người làm trong mảng Facebook cung cấp. Nó cho phép người mua có thêm lượng tương tác trên mỗi bài viết, có thể là "like", "haha" hay "wow". Các gói được bán theo tháng hoặc nhiều tháng, giá tiền căn cứ trên số like ảo nhận được.

    Chẳng hạn, mua gói 100 like, mỗi bài đăng trên trang cá nhân hoặc fanpage sẽ có thêm khoảng 100 tương tác từ những tài khoản mà người mua không quen biết, bên cạnh những like thật từ bạn bè. "Like ảo đến từ các nick 'ma', không phải người dùng thật", Phan Văn Hội, trưởng nhóm một công ty truyền thông tại Hà Nội, cho biết. "Like ảo còn tăng nhanh bất thường, bài đăng vài phút đã có cả trăm lượt tương tác dù người viết status có khi chỉ có khoảng 1.000 bạn bè".

    [​IMG]

    Báo giá các gói like trên Facebook.

    Dịch vụ tăng like Facebook thường được những người bán hàng online, người nổi tiếng sử dụng để "làm đẹp" trang cá nhân hay fanpage của mình. "Ngày càng nhiều người kiếm tiền thông qua mạng xã hội, coi Facebook là một giá trị đánh giá nên họ muốn tài khoản của mình phải thật đẹp", anh Hội nói. "Một người đăng bài viết nào cũng có cả nghìn like, nhìn vào sẽ tạo cảm giác tin tưởng hơn, thu hút hơn so với Facebook chỉ có vài chục tương tác".

    Theo chuyên gia này, like ảo đến từ lỗ hổng của Facebook cũng như thói quen dùng ứng dụng vô tội vạ của người dùng. "Chính những trò chơi như Tên của bạn trong tiếng Lào là gì hay Bạn sẽ sinh con trai hay con gái... sẽ thu thập token tài khoản Facebook của người tham gia", anh Hội giải thích. "Token đó cho phép thực hiện các thao tác trên Facebook như like, bình luận... mà không cần mật khẩu, từ đó tăng like ảo cho người mua".

    Tuy nhiên, mã token chỉ hoạt động trong một phiên đăng nhập và sẽ bị vô hiệu hóa khi đăng xuất. "Gần đây, hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam đang dùng thì đột nhiên bị thoát ra, có thể là nguyên nhân khiến token 'chết', dẫn đến các dịch vụ tăng ảo trở nên vô dụng. Facebook vài lần quét hệ thống như vậy nhưng có vẻ lần này phạm vi rộng hơn", một chuyên gia nhận định

    Động thái mạnh tay của Facebook cho thấy mạng xã hội này có rất nhiều tài khoản không hoạt động nhưng vẫn bị lợi dụng. Các thước đo về độ lan tỏa trên Facebook cũng không thực sự chính xác. "Những bài viết nghìn like, hàng trăm bình luận mà bạn nhìn thấy thực tế có thể chỉ đạt một nửa", Nguyễn Quốc Huy, quản lý nhiều trang fanpage lớn tại Việt Nam nói. "Facebook vốn ảo, nhưng càng ảo người ta lại càng thích".

    "Mình phải tỏ ra sang chảnh, chụp hình sống ảo nhiều, Facebook nghìn like thì họ mới tin tưởng mà chuyển tiền mua hàng qua mạng chứ", Trịnh Thu Hằng kinh doanh quần áo ở Đống Đa (Hà Nội), cho biết."Giờ tăng like không được nên tôi rất ngại đăng vì sẽ lộ ra việc mua like, trước thì cả nghìn lượt thích, giờ không nổi một trăm".

    Dịch vụ tăng like ảo không hoạt động khiến những người cung cấp phải hoàn tiền cho người mua. "Vì không biết đến bao giờ mới tăng like trở lại được nên mấy ngày qua tôi phải hoàn tiền cho cả chục người", anh Bình kể. "Đây là nghề của rất nhiều người nên có thể một lỗ hổng khác sẽ được tìm ra trong thời gian tới, khi đó like ảo sẽ trở lại".

    Theo Statista, Facebook có hơn 2,2 tỷ người dùng trên toàn cầu tính tới quý III/2018. Tháng 11, mạng xã hội này thông báo đã xoá 1,5 tỷ tài khoản chỉ trong 6 tháng qua, tương đương khoảng 68% tổng lượng người dùng của Facebook, do các tài khoản ảo, không xác định được chủ nhân, không có tên hoặc hình ảnh đại diện theo đúng tiêu chuẩn. Mạng xã hội lớn nhất thế giới còn xoá 2,1 tỷ bài viết được nhận dạng là spam.

    Bảo Anh


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Dịch vụ 'like ảo' trên Facebook gặp khó tại Việt Nam

Share This Page