Xôi Lạc TV đã nổi tiếng thế nào những ngày qua

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 23, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 120)

    Theo Google Trends, Xôi Lạc TV là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất của người dùng Internet Việt Nam trong những ngày có đội tuyển bóng đá nam thi đấu ở Asiad 2018 khi Việt Nam chưa mua được bản quyền.

    [​IMG]

    Xôi Lạc TV truyền trực tiếp các trận đấu không có bàn quyền ở vòng bảng môn bóng đá nam Asiad 2018.

    Xôi Lạc TV sử dụng trang web tên miền xoilac.tv để phát trực tiếp ba trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam tại giải này. Ngoài ra, nhóm còn có kênh riêng trên Youtube và cũng phát trực tiếp nội dung video tương tự. Tất cả video này đều không có bản quyền, được thu từ nguồn nước ngoài sau đó thêm bình luận bằng tiếng Việt. Mỗi trận đấu thường có hai người bình luận lấy biệt danh là Batman và Captain. Các video phát đi có độ phân giải cao, thậm chí lên tới Full HD.

    Ở hai trận đấu đầu tiên, xoilac.tv phát trên cả hai nền tảng nhưng sau đó đổi sang chủ yếu sử dụng dịch vụ của Youtube. Trong trận đấu với Nhật Bản, lượng người xem trong cùng thời điểm lên tới hơn 300.000 người, chưa kể có nhiều kênh Youtube "không chính chủ" khác cũng phát lại video của Xôi Lạc TV. Tổng lượng người xem trên nền Youtube, cả trực tiếp và gián tiếp, lên tới hơn một triệu người cùng lúc. Tuy nhiên, cũng từ trận đấu Việt Nam gặp Nhật Bản, Youtube bắt đầu siết chặt bản quyền, gỡ nhiều kênh vi phạm.

    Trong các buổi phát trực tiếp, bình luận viên trên Xôi Lạc TV cho biết trang web của họ có khoảng 110.000 người truy cập cùng thời điểm và lượt xem dao động từ 500.000 đến một triệu lượt vào các ngày có bóng đá. "Chỉ ba trận của tuyển Việt Nam ở vòng bảng Asiad 2018 này đã có lượt xem bằng cả mùa World Cup 2018 vừa qua", bình luận viên có biệt danh Batman trên Xoilac.tv nói. Ngoài Việt Nam, trang web này có nhiều lượt xem nhất đến từ Mỹ bên cạnh Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản và Australia. Lượng tìm kiếm trang web này chủ yếu đến từ Việt Nam, riêng trong ngày có trận đấu với Nhật Bản, tỷ lệ tìm kiếm lên đến 14,8% đến từ Nhật.

    Theo một chuyên gia về hệ thống mạng, máy chủ của trang web này đặt tại Mỹ. Lượng người xem trên Xôi Lạc TV những ngày qua rất lớn, để xem đủ 90 phút một trận đấu, chi phí cho máy chủ CDN là khoảng 1.000 đến 1.200 đồng mỗi người. Mức chịu tải như vậy đòi hỏi chi phí tổng lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi trận đấu. "Để làm được hệ thống chạy tương đối ổn định như vậy, những người làm xoilac.tv chắc chắn không phải là những tay mơ", anh này nói.

    Trong khi đó, một chuyên gia về quảng cáo mạng cho biết nguồn thu của xoilac.tv đều đến từ quảng cáo. Trong các video phát đi, bình luận viên thường xuyên quảng cáo cho một số game bài hoặc các trang cá độ cũng như hiện dòng chữ chạy bên dưới. Ngoài ra, trên trang web xoilac.tv còn đặt nhiều banner quảng cáo, nhưng theo anh, con số thu về từ hình thức này khá thấp, với CPM chỉ là 0,01 USD (CPM là Cost Per 1.000 Impressions - giá quảng cáo cho mỗi 1.000 lần hiển thị) do đây là các nội dung lậu.

    [​IMG]

    Các video trận đấu của Xoilac.tv hoặc các kênh "nhái" vẫn xuất hiện trên Youtube.

    Bất ngờ nổi tiếng những ngày qua nhưng thực tế nhóm làm kênh xoilac.tv đã được nhiều người xem bóng đá lậu biết đến từ lâu. Nhóm này lần đầu phát video không bản quyền là trận chung kết Champions League năm 2016 - trận đấu mà không nhà đài nào Việt Nam có bản quyền.

    Sau đó, họ tiếp tục phát các trận đấu của Euro 2016, chủ yếu trên hai nền tảng Youtube và Facebook. Đây cũng là thời điểm Facebook mới mở tính tăng phát trực tiếp (livestream) nên các video phát lậu dạng này không hề bị kiểm soát. Khi bị thắt chặt hơn, nhóm đã thay đổi nhiều cách thức để lách luật như phát video dạng phản chiếu, che logo hay để khung hình nhỏ nhằm tránh hệ thống tự động của hai nền tảng này quét được.

    Cho tới giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2016-2017, việc phát lậu của các kênh video tương tự gần như biến mất trên các nền tảng mạng xã hội. Nhóm này thông báo lập trang web riêng có tên miền là Mitom.tv, có thời điểm thu phí đóng góp xem mỗi trận đấu là 2.000 đồng mỗi người qua hình thức nhắn tin nạp tiền. Tuy nhiên, trang web này cũng chỉ tồn tài vài tháng trước khi biến mất. Ở khoảng thời gian này, trong các video phát trực tiếp, nhóm thường xuyên quảng cáo một số trò chơi trực tuyến được phát hành tại Việt Nam. Gần đây xuất hiện thêm quảng cáo game bài, trang web cá độ...

    Mùa bóng Champions League 2016-2017, nhóm thông báo quay trở lại trên trang Facebook, mở một trang web mới để phát trực tiếp với tên miền là xoilac.tv. Trang web sau đó chủ yếu thu hút người xem ở các trận đấu độc quyền giải Ngoại Hạng Anh trên K+ hoặc các giải đấu không có bản quyền như Europa League, FA Cup...

    Xoilac.vn được phát triển bởi một nhóm nặc danh khoảng 5 người, gồm hai bình luận viên, còn lại là các kỹ thuật viên. Trong các video phát trực tiếp, bình luận viên của kênh nói đang sống tại nước ngoài. Tên miền được đăng ký qua dịch vụ GoDaddy và là tên miền cấp quốc gia của Tuvalu nhưng thường được sử dụng cho các trang web thiên về giải trí bằng video. Địa chỉ tên miền này trỏ về máy chủ có địa chỉ IP tại Mỹ.

    Dù vậy, "cơn khát" xem Asiad 2018 của người Việt đã được giải tỏa sau khi Đài tiếng nói Việt Nam VOV thông báo đã nắm bản quyền phát sóng của Asiad 2018. Trận đấu đầu tiên được phát sóng sẽ là Việt Nam gặp Bahrain ở vòng 1/8, lúc 19h30 tối nay 23/8.


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Xôi Lạc TV đã nổi tiếng thế nào những ngày qua

Share This Page