Mỗi người sáng lập doanh nghiệp đều có một câu chuyện về lý do họ khởi sự, trong đó mô tả về những khó khăn, sự kiện quan trọng, điểm mấu chốt và hy vọng thành công mà họ phải đối mặt trong hành trình xây dựng công ty. Để xây dựng một công ty công nghệ thành công, các doanh nhân và những người sáng lập nên cân nhắc một số điều sau: Xây dựng sản phẩm Khi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, hãy tập trung xây dựng sản phẩm. Sản phẩm chiếm 30% tổng số công việc trong quá trình khởi nghiệp và thường được ưu tiên so với các hạng mục khác trong giai đoạn đầu. Một khi sản phẩm vững chắc, công ty có thể chuyển trọng tâm sang 70% các việc còn lại. Đó có thể là bán hàng, tiếp thị, dịch vụ và hỗ trợ. Thuê nhân viên bán hàng và kỹ sư Các công ty mới cần thuê đội ngũ nhân viên bán hàng cho các mục tiêu kinh doanh trong vòng 12 đến 18 tháng, không phải cho mục tiêu ngay lập tức dù áp lực hiện tại đang ở mức nào. Nhiều công ty gặp vấn đề về tăng trưởng do họ thuê người phục vụ nhu cầu tức thời, thay vì phục vụ cho mục tiêu mà họ muốn thiết lập trong tương lai. Tập trung Dịch vụ và sản phẩm có thể xem ưu tiên "kép" tại mỗi doanh nghiệp. Các công ty thành công chỉ chọn một trong hai cho tầm nhìn của họ. Lựa chọn đó sẽ định hình mọi quyết định trong tương lai. Giai đoạn đầu Chiến thuật quyết định chiến lược. Từ các công việc về sản phẩm, kinh doanh, thuê người, đặt trụ sở ở đâu..., rất nhiều công ty bị chậm lại chỉ vì liên tục tìm kiếm các thông tin tối ưu trong quyết định. Việc thu thập nhiều thông tin nhất có thể là cần thiết, nhưng họ cần đặt ưu tiên về việc thực hiện hơn là thông tin tối ưu. Thất bại Sau một thời gian hoạt động điều quan trọng với nhiều công ty là phải cho phép thất bại. Có thất bại thì mới có cơ hội để thay đổi, và sau đó là hy vọng giành chiến thắng. Thực tế, rất khó thành công nhanh chóng trong hệ sinh thái công nghệ hiện nay khi họ không nhận thức rằng, những thất bại ngắn là con đường dẫn đến thành công cuối cùng. Không thỏa hiệp vì khách hàng Trong giai đoạn đầu, các công ty thường cố gắng thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt và cố gắng điều chỉnh để phù hợp với những nhu cầu cụ thể của từng người. Các công ty mới cũng thường rơi vào tình trạng chiều khách, làm họ xao lãng khỏi mục tiêu và tầm nhìn chung. Dần dần, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thành công của công ty. Thuê bộ phận Customer Success Sau một vài năm hoạt động với những thành công ban đầu, nhiều công ty tụt dốc bởi đã không đánh giá đúng vai trò của bộ phận Customer Success (đảm bảo thành công khách hàng). Bộ phận kinh doanh và Customer Success nên được đặt ưu tiên như nhau phục vụ cho các mục tiêu song hành. Nhiều công ty lớn xuống đáy sau một vài năm vì họ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh mà không xây dựng một bộ phận hỗ trợ và chăm sóc cho sự thành công của khách hàng. Tận dụng đối tác công nghệ Trong hệ sinh thái khổng lồ với nhiều doanh nghiệp công nghệ thành danh luôn sẵn sàng thiết lập các quan hệ đối tác, nếu các công ty mới không tận dụng điều này đồng nghĩa họ bỏ lỡ cơ hội mở rộng quy mô. Đam mê và tầm nhìn giúp tạo nên nền tảng của một công ty lớn song nó cũng có thể dẫn dắt họ đi con đường sai lầm. Một doanh nghiệp thành công được xây dựng dựa trên sự đầu tư cẩn thận chuẩn bị cho tương lai và đồng thời họ thật sự lưu tâm đến những bài học thất bại trong quá khứ. Thi Thi (Theo Entrepreneur) Mua hàng tại Tin Học Như ÝNguồn: VNExpress