Xuất thân là doanh nghiệp chuyên sản xuất pin nhiên liệu cho quân đội, Pragma Industries vừa xuất xưởng lô hàng xe đạp chạy bằng khí hydro lỏng đầu tiên trên thế giới. Hydro lỏng này trích xuất từ quá trình điện phân nước tách phân tử nước (H2O) thành oxy và hydro. Đây là loại nhiên liệu sạch và hứa hẹn nhiều tiềm năng trong ngành sản xuất xe. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, chiếc xe mang tên Alpha của Pragma còn vượt qua trở ngại lớn của các dòng xe đạp điện là thời gian sạc quá lâu. Alpha có thể chạy 100km với một bình khí hydro lỏng hai lít. Mức tiêu hao nhiên liệu này tương đương với một chiếc xe đạp điện thông thường, nhưng tốc độ sạc bình nhanh hơn. Alpha chỉ mất hai phút để làm đầy bình khí hydro, trong khi xe đạp điện mất nhiều giờ để nạp năng lượng. “Một kilogram hydro chứa mức năng lượng cao gấp 600 lần so với một kilogram pin lithium”, anh Pierre Forte, sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pragma cho biết. Với giá 7.500 euro một chiếc, Alpha được cho là quá đắt so với mặt bằng chung trên thị trường xe đạp chạy nhiên liệu thay thế. Ảnh: Reuters Forte chia sẻ, mức giá mục tiêu mà hãng này đang nhắm đến là 5.000 euro sẽ phù hợp hơn với người dùng. Đây là tầm giá của dòng xe đạp điện cao cấp. Pragma đồng thời xây dựng và bán trạm tiếp nhiên liệu với giá ít nhất 30.000 euro. Trạm này có thể tích hợp hệ thống để điện phân nước thành oxy và hydro, cung cấp trực tiếp cho người dùng, hoặc phân phối bình chứa hydro đóng sẵn. Alpha nhắm đến mục đích cho thuê, phục vụ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp, giao vận và lưu thông nội bộ doanh nghiệp quy mô lớn. Hãng dự tính sẽ sản xuất 150 chiếc Alpha trong năm nay. Nhiều đơn đặt hàng đã đổ về từ Na Uy, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy và Đức. “Nhiều doanh nghiệp khác đã chế tạo thành công nguyên bản xe đạp chạy bằng khí hydro lỏng, nhưng chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất đại trà”, anh Forte cho biết thêm. Nhà sáng lập Pierre Forte (phải) kiểm tra lô Alpha đầu tiên, sản xuất tại thành phố Biarritz, Pháp. Nguồn: Reuters Tuy nhiên, hạn chế của Alpha là phụ thuộc vào kích thước của bình chứa năng lượng. Để khắc phục, Pragma đang nghiên cứu sản xuất loại xe đạp tích hợp trực tiếp hệ thống điện phân nước trên xe. Hệ thống này sẽ tách nước thành hydro và oxy giúp xe có thể tự tái tạo năng lượng. “Trong hai, ba năm tới, chúng tôi muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường người dùng cá nhân và gia tăng quy mô sản xuất”, sáng lập Pragma chia sẻ. Khánh Anh Let's block ads! (Why?)Nguồn: VNExpress