"Ngôi sao" của Apple năm nay là iPhone X, nhưng iPhone 8 vẫn là smartphone đời mới của hãng. Sau ba năm không thay đổi về kiểu dáng, người tiêu dùng kỳ vọng nếu không thể trang bị màn hình viền mỏng đột phá như trên bản X, ít nhất iPhone 8 cũng phải có thiết kế mới mẻ hơn. Luôn có những làn sóng khen chê trên mạng mỗi khi iPhone mới ra đời, nhưng sau đó, điện thoại Apple vẫn liên tục xác lập những kỷ lục mới về doanh số. Tuy nhiên, năm nay điều này có thể không xảy ra. Khảo sát của Piper Jaffray cho thấy mức độ hào hứng với iPhone mới của Apple cũng chỉ ngang với iPhone 7 năm ngoái. Giới phân tích đặt câu hỏi, làm sao người dùng có thể giữ được sự hào hứng với một chiếc điện thoại có thiết kế từ năm 2014. "Chúng tôi đã hỏi ý kiến hơn 400 người dùng iPhone ở Mỹ và chỉ 16% định nâng cấp máy mới trong mùa thu này, còn tỷ lệ năm trước là 15%. Trong khi đó, 24% nói có thể sẽ nâng cấp, giảm 5% so với năm ngoái. Cũng có tới 66% người tham gia vẫn sử dụng phiên bản từ cách đây hai năm hoặc cũ hơn", chuyên gia phân tích Michael J. Olson của Piper Jaffray cho hay. Đây là thông tin "rất tệ" đối với Apple. Từ vài năm qua, iPhone là sản phẩm chủ chốt mang lại tới hơn một nửa doanh thu cho hãng. Thế nhưng, nhu cầu mua sắm iPhone đang giảm rõ nét do sự nhàm chám của sản phẩm, cùng sự vươn lên của các đối thủ Android và sự bão hòa ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Con số 211,9 triệu máy xuất xưởng năm 2016 nghe có vẻ lớn, nhưng thực ra đã giảm 8% so với mức 231,2 triệu máy của năm 2015. Giới phân tích tin rằng, iPhone 8 và iPhone X sẽ mở ra cánh cửa mới cho Apple nhờ những thay đổi sau ba thế hệ giữ nguyên thiết kế. Chuyên gia Simona Jankowski của Goldman Sachs tin doanh số iPhone sẽ đạt 230 triệu trong năm 2017. Hồi tháng 5, Tim Cook, CEO Apple, giải thích với các nhà phân tích về việc doanh số iPhone đi xuống: "Nhìn chung, chúng tôi tin có một khoảng chững lại trong việc mua sắm iPhone là do những thông tin xuất hiện sớm và liên tục về những mẫu iPhone sắp ra mắt". Có nghĩa, doanh số iPhone 7 thấp hơn kỳ vọng và Apple đoán rằng đó là các tin đồn về iPhone 8/iPhone X xuất hiện quá sớm và khiến họ hoãn lại việc nâng cấp để đợi sản phẩm mới. Khảo sát của Piper Jaffray lại không thể hiện điều đó khi chỉ số mua sắm gần như giữ nguyên, thậm chí có xu hướng giảm đi, trái ngược với những dự đoán về một "supercycle" (làn sóng nâng cấp ồ ạt) sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ của Apple năm nay. Theo Forbes, bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus là sản phẩm được làm mới lại "một cách lười biếng". Nó vẫn mang dáng vẻ cũ và được thêm thắt những điểm mới như vi xử lý, sạc không dây, mặt lưng kính... - những thứ không đòi hỏi quá nhiều công sức với một hãng ra mắt điện thoại thường niên như Apple. "Lễ công bố iPhone 8 như một lời khẳng định chính thức từ Apple rằng, vâng chúng tôi giữ nguyên thiết kế từ năm 2014 cho bốn đời iPhone liên tiếp", chuyên gia Ben Sin chia sẻ trên Forbes. iPhone 8 và 8 Plus chàm nhán và ít người thấy cần nâng cấp. Trong khi iPhone X mới đúng nghĩa là smartphone thế hệ mới. Apple bán bản X từ đầu tháng 11 nhằm làm giảm ảnh hưởng của nó tới việc kinh doanh iPhone 8 và 8 Plus, nhưng có vẻ không thành công. Thực tế, lần đầu tiên, người dùng dễ dàng đặt mua iPhone 8 và 8 Plus trực tuyến trong khi các năm trước, tình trạng bị lùi ngày giao hàng đã nhanh chóng xảy ra chỉ sau vài giờ Apple cho đặt online. Còn với iPhone X, vấn đề đầu tiên là nó quá đắt đỏ. Và kể cả khi người dùng sẵn lòng bỏ ra cả nghìn USD để mua máy, họ lại vấp phải vấn đề thứ hai là tình trạng khan hàng. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo, thiết kế mới của iPhone X khó sản xuất hơn nên có thể không đạt được sản lượng như mong đợi, trong khi nhu cầu mua phiên bản này rất cao. Do đó, người dùng có thể phải chờ đợi vài tháng mới có thể sở hữu iPhone X. "Chúng tôi tin màn hình tràn viền và tính năng nhận dạng khuôn mặt Face ID sẽ thúc đẩy người dùng lựa chọn iPhone X", Kuo cho biết. "Dự đoán Apple sẽ xuất xưởng khoảng 40 triệu chiếc iPhone mới tính đến hết năm tài chính 2017 và tới 2018 là 90 triệu máy". Minh Minh Mua hàng tại Tin Học Như ÝTheo Trang Công Nghệ