(XHTT) Năm 2014 chứng kiến sự xuống dốc thảm hại của Samsung, ở thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ, mặc dù vẫn dẫn dầu tại thị trường Việt Nam tuy nhiên doanh số bán hàng của Samsung taị Việt Nam trong năm 2014 vẫn sụt giảm mạnh, nhường lại thị phần cho các nhãn hàng khác, trong đó có sự vùng lên mạnh mẽ của Nokia. Theo báo cáo mới nhất của IDC về thị trường điện thoại Châu Á/ Thái Bình Dương cho biết, trong năm 2014 Samsung vẫn dẫn đầu thị trường Việt Nam về số lượng smartphone bán ra với mức 26%, tuy nhiên con số này vẫn sụt giảm 12% so với tỷ lệ của hãng này trong năm 2013. Trước đó, năm 2012 lượng smartphone Samsung bán ra tại Việt Nam là 54%, nhiều hơn tổng lượng smartphone của các hãng khác cộng lại. Con số này đã cho thấy một sự sụt giảm rất nhanh và mạnh của Samsung tại thị trường Việt Nam. Ngược lại, đối thủ của Samsung là Microsoft (gồm cả smartphone mang thương hiệu Microsoft và Nokia) lại gia tăng thị phần năm 2014, với mức 24% tăng 8% so với tỷ lệ khiêm tốn 16% trong năm 2013. Tuy vậy, theo IDC, đa số điện thoại Microsoft hướng tới người dùng bình dân, trong khi phân khúc smartphone cao cấp vẫn bị thống trị bởi Samsung và Apple. Thị phần smartphone tại Việt Nam năm 2013 (7,4 triệu chiếc) so với năm 2014 (11,6 triệu chiếc). ( Nguồn: IDC) Bên cạnh đó, thương hiệu điện thoại Trung Quốc Oppo cũng có sự tăng trưởng đáng kể, chiếm 8% thị phần smartphone cả nước năm 2014, trong khi năm 2013 hãng này chỉ đạt 1% trong tổng lượng smartphone bán ra. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi vài năm qua Oppo đã đổ một lượng tiền khổng lồ vào các chiến dịch tiếp thị tại Việt Nam. Trong khi đó, có lẽ nhờ các dòng Zenfone mà Asus cũng chiếm được 6% thị phần smartphone ở Việt Nam năm 2014, so với mức 0% của hãng trong năm trước đó. Báo cáo của IDC cũng cho biết, 28,7 triệu điện thoại di động đã được bán ra trong năm 2014 tại Việt Nam, tăng 13% so với năm 2013. Trong đó, smartphone chiếm 41% tổng số, đạt 11,6 triệu chiếc, tăng trưởng 57% so với năm 2013. IDC dự báo smartphone sẽ lấn át điện thoại phổ thông vào năm 2015. Nha Trang ( Tổng hợp) Nguồn Xã hội thông tin