(XHTT) Có một nguyên tắc bất thành văn mà ai ai cũng biết là không ai có thể tự do kinh doanh mạng xã hội tại Trung Quốc mà không có sự can thiệp của chính phủ. Và “ Ông trùm” Facebook cũng không ngoại lệ. Có lẽ chúng ta đã thấy những dấu hiệu cho thấy điều này khi ông Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook và vợ mới cưới của ông vô tình lọt vào một bản tin truyền hình Trung Quốc về cảnh sát Trung Quốc vào năm 2012. Nhưng có lẽ các dấu hiệu đã trở nên rõ ràng hơn khi Mark tiếp đón một chính trị gia phụ trách hoạt động kiểm duyệt Internet ở Trung Quốc và bắt đầu phân phát tiểu sử nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại các văn phòng của Facebook vào tháng 12 năm 2014, một động thái đã bị lên án mạnh mẽ, thậm chí bởi chính những người dùng Internet Trung Quốc tại Trung Quốc đại lục. Mark Zuckerberg dường như đang kết thân với chính quyền Trung Quốc để mạng xã hội Facebook có thế thuận lợi bước vào thị tr ường Trung Quốc? Hay khi Facebook xóa đi một bài đăng của một người Tây Tạng về một cuộc biểu tình tự thiêu, một vụ việc bị giới công nghệ phát hiện ra và đã cho thấy mạng xã hội này dường như đang tiến hành tiêu chuẩn nước đôi về vấn đề nó kiểm duyệt những bài viết như thế nào. Hay khi Facebook chặn toàn bộ tài khoản của một nhà văn Trung Quốc sống lưu vong ở Đức. Tham vọng được hoạt động tại Trung Quốc của nhà mạng xã hội khổng lồ này không phải là mới. Ngay từ năm 2010 và 2011, ông Zuckerberg đã được đưa tin là đến thăm các công ty công nghệ Internet tại Trung Quốc , thậm chí còn trò chuyện với CEO của Sina tại thời điểm đó. Các tin đồn cho rằng Facebook lúc đó đang tìm cách để cung cấp dịch vụ của mình tại Trung Quốc thông qua Sina. Động thái trên đã không xảy ra, và có lẽ vì một lý do hợp lý: không ai có thể tự do kinh doanh mạng xã hội tại Trung Quốc mà không có sự can thiệp của chính phủ. Twitter đã bị chặn ở Trung Quốc, LinkedIn đã bị tai tiếng vì kiểm duyệt nội dung bên ngoài Trung Quốc nhằm cố gắng thâm nhập thị trường này, còn Google đã phải rời khỏi Trung Quốc vào năm 2010 sau khi nghi ngờ tin tặc Trung Quốc đã lẻn vào mạng an ninh của họ. Vì những lý do này, Facebook có lý do để có bước đi thận trọng. Nhưng có vẻ khá rõ rằng ông Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Facebook, đang để mắt tới thị trường đầy màu mỡ này. Trung Quốc là một thị trường tiềm năng với hơn 1 tỷ người, trong đó hơn 600 triệu người đã tham gia hoạt động trực tuyến. Nhưng không đời nào người Trung Quốc muốn bị kiểm duyệt Internet nhiều hơn, khi mà họ đã phải chịu đựng điều này trong suốt hơn một thập kỷ qua. Nha Trang ( Tổng hợp) Nguồn Xã hội thông tin