Xung quanh vụ việc khiếu nại bảo hành ở Thế giới di động Ngày (XHTT) Do những mâu thuẫn liên quan đến thời hạn bảo hành và tình trạng của sản phẩm sau khi đổi trả, khách hàng có khá nhiều bức xúc trước cách xử lý của đơn vị bán hàng là Thế giới di động. Tin liên quan Microsoft - TGDĐ hợp tác phân phối sản phẩm chính hãng Samsung sắp công bố smartphone chạy Tizen OS Vài ngày trở lại đây, trên các trang báo mạng tại Việt Nam rộ lên tin tức về một vụ việc liên quan đến bảo hành điện thoại. Đáng chú ý khi đơn vị trực tiếp có dính líu đến sự việc lại là chuỗi cửa hàng Thế giới di động, một trong những hệ thống bán lẻ uy tín nhất trên thị trường ở thời điểm hiện nay. Theo phản ánh của chị Hà Thị Mỹ Phương (có địa chỉ thường trú tại phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM), chị Phương có mua một chiếc iPhone 5S tại hệ thống cửa hàng của Thế giới di động. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhận thấy máy có vấn đề về mặt phần cứng, chị Phương đã đem máy đến đổi mới tại cửa hàng theo đúng quy định về bảo hành. Đơn khiếu nại của chị Hà Thị Mỹ Phương về vụ việc liên quan đến bảo hành ở Thế giới di động (Ảnh: VietQ). Dù đã được đổi một sản phẩm khác, chiếc điện thoại của chị Phương vẫn tiếp tục gặp phải vấn đề do lỗi của nhà sản xuất. Sau khi phát hiện chiếc máy vừa đổi có vấn đề, chị Phương tiếp tục liên lạc với Thế giới di động và được xác nhận là chiếc máy chị đang sử dụng lại gặp phải lỗi về mặt phần cứng. Nhân viên tại đây đã khẳng định lỗi trên chiếc điện thoại của chị Phương là do nhà sản xuất và máy của chị sẽ tiếp tục được 1 đổi 1 như bình thường. Tuy nhiên, do những mâu thuẫn liên quan đến thời hạn bảo hành và tình trạng của sản phẩm sau khi đổi trả, chị Phương vẫn có khá nhiều bức xúc trước cách xử lý của đơn vị bán hàng. Bức xúc của chị Phương đến từ việc nhân viên Thế giới di động tuyên bố sản phẩm sau khi đổi trả chỉ được bảo hành 3 tháng. Bên cạnh đó, khi tiến hành kiểm tra imei, chiếc điện thoại mà chị Phương được đổi mới cũng đã hết hạn bảo hành. Khi tiến hành kiểm tra thông tin về thời hạn bảo hành, thời hạn bảo hành của mẫu máy được đổi trả đã hết. Theo quy định của Apple khi đổi máy bảo hành, thời hạn bảo hành còn lại của máy cũ sẽ được chuyển sang máy mới. Trong trường hợp thời hạn bảo hành còn lại của máy cũ ít hơn 90 ngày thì thời hạn bảo hành của máy mới sẽ là 90 ngày. Do đó, việc Thế giới di động gửi lại cho khách hàng là chị Hà Thị Mỹ Phương một chiếc máy đã hết hạn bảo hành là điều khá khó hiểu. Những tiêu chí bắt buộc với một sản phẩm muốn được coi là hàng chính hãng Apple: 1. Là sản phẩm được sản xuất bởi hãng Apple. 2. Được nhập khẩu bởi các công ty Apple đã ký hợp đồng nhập khẩu (Đối tác nhập khẩu của Apple). 3. Có hoá đơn VAT (với thông tin thể hiện đúng và đủ với tên máy). 4. Có tem nhập khẩu và tem kiểm định chất lượng ICT. 5. Được bảo hành theo chính sách bảo hành công bố của hãng Apple. Còn một loại hàng hóa khác cũng có thể gọi là hàng chính hãng, đó là những sản phẩm được nhập không thông qua nhà phân phối mà qua đường chính thức từ các đại lý Apple ở nước ngoài. Những sản phẩm này khi đi qua đường hải quan có đóng thuế đầy đủ và bởi vậy có thể xuất trình được hóa đơn hợp pháp khi có yêu cầu. Các sản phẩm chính hãng theo loại này chỉ thiếu tem của đơn vị nhập khẩu chính thức. Nguồn Xã hội thông tin