Kính Sapphire – Tương lai của thiết bị di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 21, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 345)

    Kính Sapphire với độ cứng vượt trội sẽ giúp màn hình thiết bị di động trở nên bền và chắc chắn hơn so với kính Gorilla hiện nay. Liệu sản phẩm này có trở thành chuẩn mực của thiết bị di động


    Trong bối cảnh những chiếc điện thoại có màn hình ngày càng lớn hơn trong khi máy tính bảng đã đưa kích thước của thiết bị cầm tay lên một… tầm cao mới, cảm giác đánh rơi một chiếc máy để rồi chứng kiến màn hình nứt như rễ cây là điều chẳng dễ chịu gì. Thậm chí, ngay cả khi may mắn chỉ bị một vài vết xước nhỏ trên màn hình, chiếc máy cũng đã trở nên cực kì mong manh bởi với công nghệ kính bảo vệ hiện tại, chỉ vài vết nứt cũng đã khiến cấu trúc tổng thể yếu đi đáng kể - không đảm bảo vật cưng của bạn có thể sống sót qua một lần rơi nữa. Cũng chính vì thực tế này mà công nghệ kính sapphire từ GT Advanced Technologies đang rất được chú ý. Liệu sản phẩm này có trở thành chuẩn mực của tương lai thiết bị di động – đặc biệt là khi chính Apple cũng đã và đang đầu tư vào nó với mục tiêu sử dụng cho iPhone thế hệ tiếp theo?

    [​IMG] [​IMG]
    Gorilla Glass thực sự đã thể hiện năng lực một cách tuyệt vời trên thị trường thiết bị di động. Khác với kính Gorilla được tạo thành nhờ đúc, kính sapphire được cắt từ các khối tinh thể nhôm ôxít như thế này.
    [​IMG] [​IMG]
    Kính sapphire sẽ bền bỉ hơn Gorilla Glass trong quá trình sử dụng thực tế các thiết bị hàng ngày. Sapphire đã có mặt trên thấu kính máy ảnh và nút Home của iPhone 5s từ lâu.
    Được thành lập vào năm 2006 và hiện có giá trị thị trường lên tới 2,3 tỷ USD, GT Advanced Technologies là một công ty khá lặng lẽ trên thị trường. Dù vậy, đây là một trong những mắt xích quan trọng của ngành công nghiệp công nghệ cao toàn cầu. Thực tế, GT Advanced Technologies không chỉ sản xuất kính sapphire mà còn cung cấp cho thị trường cả vật liệu silica đa tinh thể, vật liệu quang năng, LED và thiết bị điện. Như thế, thị trường điện thoại thông minh chỉ là sân chơi mới của họ mà thôi.


    “Quyền lực” của Corning và Gorilla Glass
    Thực tế, khả năng sử dụng vật liệu sapphire trong những mẫu iPhone sắp tới nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ công ty Corning. Phó chủ tịch Tony Tripeny của hãng cho biết: “Khi xem xét khả năng này, chúng tôi nhận thấy sapphire có quá nhiều nhược điểm so với kính Gorilla (xem “Gorilla Glass bảo vệ thiết bị di động”, www.pcworld.com.vn/T1234268). Nó đắt hơn khoảng 10 lần và nặng hơn 1,6 lần. Ngoài ra, nó cũng không thân thiện môi trường do cần tới lượng năng lượng lớn hơn 100 lần để sản xuất tinh thể sapphire so với thuỷ tinh thông thường”. Bên cạnh đó, sapphire cũng được cho là khó truyền tải ánh sáng hơn – điều đồng nghĩa với việc màn hình hiển thị sẽ bị tối đi hoặc pin ngắn hơn (để bù lại lượng sáng bị mất). Cũng theo Tripeny, dù rất cứng và chịu xước tốt nhưng sapphire cũng vẫn sẽ bị vỡ một khi người dùng đánh rơi điện thoại của họ.

    Với lịch sử trải dài suốt từ 1851 với giá trị thị trường hơn 27 tỷ USD, Corning rõ ràng là một công ty có vị thế lớn và có tiếng nói mang tính thuyết phục cao. Kể từ 1950, tên tuổi dẫn đầu trong cuộc chơi kính cường lực. Tuy nhiên, phải tới khi Steve Jobs quyết tâm sử dụng kính thay vì nhựa cho mẫu iPhone đầu tiên, Corning mới có cơ hội thử sức với các loại kính Gorilla – thứ đã trở nên rất thông dụng vào thời điểm hiện tại. Kể từ giai đoạn đó tới nay, kính Gorilla đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau với những nâng cấp giá trị. Trong khi thế hệ thứ hai cho phép giảm độ dày đi đáng kể thì phiên bản 3 với những cải tiến về công thức chế tạo đã đạt được khả năng chống xước tuyệt vời cùng với độ cứng tốt hơn. Nó cũng có khả năng “giấu” các vết xước nhỏ tốt hơn trước. Những đặc tính mới này càng khiến kính Gorilla trở nên thông dụng và được sử dụng trong phần lớn các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng – bất chấp việc nhiều nhà sản xuất như Sony hay Apple chẳng mấy khi trực tiếp công nhận điều này. Những tên tuổi lớn trong làng công nghệ đang trung thành với sản phẩm của Corning vào lúc này có thể điểm tới như Sony, Dell, HTC, Lenovo, LG, Samsung, Motorola, Nokia, Oppo, Huawei, ZTE, ASUS, Toshiba, BlackBerry, Amazon... Tuy nhiên, điều đó có đủ để Gorilla Glass tiếp tục giữ vị trí số một?

    Sapphire – ưu việt nhờ đâu?
    Trước đâu, trong MWC 2014, vật liệu sapphire đã từng được trình diễn rất ấn tượng. Việc có độ cứng đứng thứ nhì – chỉ sau kim cương – đồng nghĩa với việc nó khó bị vỡ và xước hơn nhiều so với các đối thủ khác như kính Gorilla hay thậm chí là Dragon Trail (vật liệu trên bề mặt của Sony Xperia Z). Thậm chí GT Advanced Technologies còn tự tin khẳng định sản phẩm của mình cứng hơn kính Gorilla tới ba lần trên lý thuyết. Thêm vào đó, sapphire còn có hằng số điện môi lớn hơn thuỷ tinh nói chung tới 30% - cho phép tăng cường độ nhạy của màn hình cảm ứng. Đây là điều rất quý giá đối với các thiết bị di động hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng để tạo ra ưu thế cho nó trước kính Gorilla lại nằm ở khả năng chống xước tuyệt hảo.

    Trên thực tế, màn hình của điện thoại thông minh hiếm khi vỡ khi bị lực ép trực tiếp – thứ mà Corning đã sử dụng để “hạ giá” vật liệu sapphire và tuyên bố đó không phải là “một mối đe doạ lớn” trong clip thử nghiệm riêng của mình nhắm nhấn mạnh vào khả năng chịu lực nén của kính Gorilla. Trong quá trình sử dụng, cấu trúc màn hình kính trên thiết bị di động thường bị yếu đi do vết xước và các đường nứt vỡ nhỏ trong quá trình sử dụng (đôi khi mắt thường không thể thấy được) trước khi vỡ vụn do một cú rơi đen đủi nào đó – mà lẽ ra lực rơi không đủ để làm vỡ nếu kính còn nguyên vẹn như khi xuất xưởng. Chính vì điều này, dù Corning tuyên bố chắc nịch rằng sapphire vẫn vỡ dù cho có tránh xước rất tốt thì một thực tế rằng độ cứng của nó là một ưu thế lớn. Nói cách khác, độ cứng – thay vì khả năng chịu áp lực – sẽ đem lại tuổi thọ cao hơn cho mặt kính bảo vệ sapphire. Trong khi mặt kính Gorilla hoàn hảo (như khi mới xuất xưởng) có thể bền bỉ và chịu một vài cú rơi tốt hơn sapphire thì cùng mặt kính đó sau một thời gian sử dụng sẽ ngày càng tụt dần khả năng này – chính do những xước xát và nứt vỡ nhỏ như đã đề cập tới ở trên. Dĩ nhiên, đặt cạnh nhau, khả năng chịu xước của sapphire tốt hơn Gorilla rất nhiều – điều đảm bảo cho nó sự bền bỉ (tính ở ngưỡng trung bình về lâu dài) vượt trội. Theo một số đánh giá tổng quát, sự bền bỉ của kính sapphire so với kính Gorilla trong quá trình sử dụng hàng ngày có thể lên tới 4 lần – tức là còn cao hơn cả mức lý thuyết.

    [​IMG] [​IMG]
    Sapphire sẽ lại giúp iPhone đi trước các đối thủ trong giai đoạn sắp tới? Cho tới lúc này, Vertu Ti vẫn là chiếc điện thoại duy nhất có mặt kính hoàn toàn bằng sapphire.
    [​IMG] Đã từ lâu, vật liệu sapphire được sử dụng rộng rãi trong chế tạo đồng hồ, hàng không và thiết bị khoa học bởi chức năng chống xước tuyệt vời của nó. Thậm chí, vào cuối 2013 Apple cũng công bố kế hoạch tự xây dựng một nhà máy sản xuất kính sapphire riêng của mình tại Arizona. Khi đi vào hoạt động, nhà máy này có thể cung cấp khoảng 100 triệu tới 200 triệu kính mặt trước của iPhone mỗi năm. Có lẽ, chỉ tới khi ổn định được nguồn cung theo hướng tự cấp này, cuộc chơi sapphire một cách toàn diện mới thực sự bắt đầu đối với Apple.
    Bên cạnh điện thoại, đồng hồ thông minh sẽ là sân chơi lý tưởng cho sapphire trong thời gian tới.


    Sapphire – hướng đi mới của Apple ?
    Thực tế, việc chọn lựa vật liệu kính sapphire cho điện thoại của Apple cũng chỉ là một phần trong các bước đi táo bạo và thường “gây sốc” cho cộng đồng. Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch sử của hãng này, chúng ta đều thấy mọi bước tiến mạo hiểm thực chất đều có những tính toán cẩn thận và thông minh. Hiện tại, Apple đã sử dụng vật liệu sapphire mới trong iPhone 5s cho thấu kính máy ảnh và nút bấm Home với cảm biến Touch ID. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều ý kiến phỏng đoán xung quanh việc liệu công ty sẽ chọn vật liệu nào cho iPhone 6 sắp ra mắt. Như thường lệ, Apple vẫn rất kín tiếng trước mọi thông tin về công nghệ mới nhưng việc họ đã kí kết với GT Advanced Technologies để cung cấp “vật liệu sapphire” để sản xuất các linh kiện tại nhà máy mới thuộc bang Arizona là điều khó có thể che giấu. Trong khi lượng kính đặt hàng lớn hơn so với trước đây một cách đáng kể cũng cho thấy các thiết bị “i” sắp tới sẽ sử dụng chúng một cách rộng rãi hơn.

    Dù vậy chính việc Apple đã và đang triển khai vật liệu này trong nhiều thiết bị hiện tại vô tình khiến nhiều đơn vị truyền thông suy đoán nhầm lẫn chút ít. Thực tế, việc ứng dụng kính mới trên bề mặt iPhone sẽ buộc Apple phải giải quyết bài toán về trọng lượng và độ dày thiết bị. Hiện tại, kính của iPhone 5s có trọng lượng riêng 2,54g/cm3 – nhẹ hơn khá nhiều so với con số 3,98g/cm3 của kính sapphire. Mức chênh lệch thực tế sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu iPhone 6 thực sự sở hữu màn hình 4,7 tới 5,5 inch – vượt cao hơn hẳn mức 4 inch hiện nay của iPhone 5s. Bên cạnh đó, như Corning cảnh báo, Apple cũng sẽ phải đối mặt với độ dày của kính sapphire (khoảng 0,06mm đã tính cả keo dán) một khi muốn chuyển từ Gorilla Glass 3 sang (0.55mm đã tính cả kéo dán). Tuy nhiên, điều này có thể đã được giải quyết bằng phát minh cắt phiến sapphire siêu mỏng nhờ tia laser công nghiệp – thứ mà Apple vừa đăng kí cách đây không lâu.

    Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua khả năng đơn hàng sapphire từ GT Advanced Technologies có thể được hướng tới sử dụng không hẳn cho kính trước của iPhone 6 mà còn có thể cho nhiều chi tiết khác như máy ảnh hay nút Home Touch ID trên iPad mới hoặc thậm chí là đồng hồ thông minh iWatch. Cho dù thế nào, rõ ràng việc Apple đang mở rộng sử dụng sapphire là điều chắc chắn.

    Sapphire – chưa thể đánh bại Gorilla một sớm một chiều!
    Như thế, có một câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu sapphire thực sự chứng minh được ưu thế trong các sản phẩm thực tế trên thị trường? Hiển nhiên điều này sẽ là rắc rối lớn với Corning – ít nhất là đối với loại kính mà họ đang có hiện nay. Ngay khi thông tin Apple kí kết với GT Advanced Technologies hợp đồng cung cấp sapphire, giá cổ phiếu của Corning đã tụt xuống. Tuy nhiên, theo Forbes, do Apple không chiếm tỉ lệ lớn trong lượng cung kính Gorilla của Corning nên việc chuyển đổi này sẽ không ảnh hưởng ngay tức thời lên lợi nhuận của hãng. Dĩ nhiên, sẽ chẳng có gì cản trở kính Gorilla tiếp tục được cải tiến trong tương lai và gần như chắc chắn Corning sẽ ra mắt những thế hệ mới ưu việt hơn nhằm không bị lép vế và mất đi những khách hàng sộp hiện nay.

    Trong khi đó, về phía chiến tuyến của sapphire, chắc chắn việc đầu tư của những đại gia như Apple sẽ khiến sản lượng vật liệu này tăng lên – điều giúp giảm giá thành cũng như cải thiện đáng kể về chất lượng thành phẩm (chưa kể tới vô số các công ty tại Mỹ, Nga và Hàn Quốc hiện cũng đang đầu tư không nhỏ vào cuộc chơi mới này). Bên cạnh đó, với khả năng công nghệ của mình, chắc chắn Apple cũng sẽ không quá khó khăn trong việc khắc phục các nhược điểm của sapphire. Điều này – chắc chắn – là một mối đe đoạ mà Corning không thể ngó lơ. Tính tới nay, chiếc máy duy nhất sử dụng sapphire cho kính bảo vệ mới chỉ có Vertu Ti với mức giá bán lên tới 11.000 USD/chiếc. Một khi “đại trà hoá” được điều này, Apple sẽ lại có một vũ khí mạnh nữa trong cuộc chơi thương hiệu cũng như đẳng cấp sản phẩm. Bản thân việc đưa những công nghệ tưởng chừng cao cấp vào sản phẩm phổ thông của mình nhằm tạo ra sự khác biệt cũng là một trong những biệt tài của hãng.

    Ngoài ra, những báo cáo tương tự từ IHS cũng cho thấy nhu cầu về sapphire từ các nhà sản xuất điện thoại di động sẽ nhanh chóng tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên không hẳn tất cả lượng kính này sẽ được sử dụng cho màn hình. Hiện tại, giống như Apple, LG cũng đã sử dụng sapphire cho thấu kính máy ảnh tích hợp của G2 và chắc chắn các nhà sản xuất khác cũng sẽ nhanh chóng đi theo hướng này. Mới đây, thậm chí hãng điện thoại Trung quốc ít tên tuổi là Xiaomi cũng úp mở về việc sẽ triển khai sapphire trên một số dòng sản phẩm cao cấp của mình.

    Cuối cùng, một chi tiết thú vị cũng không thể không nhắc tới là việc Apple hiện đã đăng kí bản quyền cho sáng chế cấu trúc dát các tấm sapphire siêu mỏng lên bề mặt kính truyền thống. Vì thế việc sản xuất những loại màn hình mới chỉ sử dụng sapphire để có thể tận dụng được những ưu thế đã đề cập ở trên trở nên không còn bắt buộc với “táo” để có thể triển khai iPhone hay iWatch mới. Điều đáng tiếc cho Corning cũng như các đối thủ sản xuất điện thoại khác là Apple chẳng mấy khi chịu chia sẻ những bí quyết này với các “đồng nghiệp”. Như thế, chỉ tới khi những chiếc iPhone 6 thực sự có mặt trên thị trường, câu trả lời chính xác cho cục diện cuộc chơi mới này mới thực sự rõ ràng. Cho tới lúc đó, Corning vẫn sẽ phải đau đầu để đưa ra thứ gì đó thực sự vượt trội hơn Gorilla Glass 3. Liệu chúng ta có thể chứng kiến sự ra đời của Gorilla Glass 4 trong vài tháng tới hay chăng ?

    PC World VN, 06/2014

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Kính Sapphire – Tương lai của thiết bị di động

Share This Page