Cụ bà 81 tuổi đi ăn xin nuôi chồng và con gái tâm thần

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Nov 1, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 338)

    Những ngày con gái phát bệnh, bà Thụy phải ở nhà chăm sóc, không đi ăn xin, nhặt ve chai được. Cả gia đình đành trông vào mớ rau, lon gạo hàng xóm cho.

    [​IMG]

    Căn nhà nhỏ của gia đình bà Thụy chỉ có chiếc xe lăn là đáng giá. Ảnh: Nguyễn Hiếu.


    Bà Hồ Thị Thụy (phường Phú Hậu, TP Huế) sinh được 3 con trai và 1 con gái nhưng do điều kiện khó khăn nên không ai được học hành tới nơi tới chốn. Ở tuổi 81, lưng còng nhưng bà Thụy hàng ngày vẫn đi ăn xin và nhặt ve chai kiếm tiền nuôi người chồng bại liệt và con gái bị bệnh tâm thần.

    Bốn người con của bà đều có hoàn cảnh éo le. Con trai cả Nguyễn Văn Thành, bị bại liệt, đi lại khó khăn. May mắn Thành lấy được vợ và đã biết lo cho cuộc sống của mình.

    Người con trai thứ Nguyễn Văn Khánh cũng do gia đình khó khăn nên bỏ nhà đi biệt xứ. Cậu út Nguyễn Văn Phúc mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác. Sau một thời gian không có tiền điều trị, Phúc đã chết khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại bố mẹ già và đứa em gái bị bệnh tâm thần.

    Cô con gái Nguyễn Thị Thảo năm nay đã 47 tuổi nhưng tính tình không khác gì đứa trẻ lên ba. Lúc bình thường, chị Thảo còn biết phụ giúp một số việc vặt như giặt quần áo, nấu cơm, nhưng mỗi khi phát bệnh thì lại đập phá đồ đạc, rượt đánh trẻ con trong xóm.

    Đầu năm 2011, ông Nguyễn Có (92 tuổi), chồng bà Thụy, bị liệt nửa người sau một cơn tai biến và không thể đi lại được. Cuộc sống gia đình giờ chỉ trông vào khoản trợ cấp hàng tháng 180.000 đồng dành cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

    Để kiếm thêm tiền thuốc thang cho chồng con, bà Thụy phải thức dậy rất sớm đi khắp nơi ăn xin và nhặt ve chai. Mỗi khi đi xa nhà, bà phải nhờ hàng xóm trông con gái giúp.

    [​IMG]

    Việc đi xin ăn và nhặt ve chai kiếm sống đã gắn liền với bà Thụy từ nhiều năm nay. Ảnh: Phúc Nguyễn.


    Vừa chăm con tâm thần lại phải lo cho người chồng bị liệt nên việc nhặt ve chai của bà cũng thất thường, số tiền kiếm được không nhiều. "Có ngày người ta thương thì được năm, sáu chục nghìn đồng. Khi con gái phát bệnh, tôi phải ở nhà 2-3 ngày nên không kiếm được đồng nào. Những lúc như vậy, gia đình chỉ còn biết trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm, láng giềng người cho lon gạo, người cho mớ rau ăn qua ngày", bà Thụy nghẹn ngào tâm sự.

    Căn nhà nhỏ không có thứ gì đáng giá ngoài chiếc xe lăn được hàng xóm quyên góp mua tặng cho ông Có để tiện di chuyển. Bà Thụy luôn mong cho đứa con gái sẽ khỏi bệnh để có thể tự chăm sóc bản thân. "Giờ sống được ngày nào thì tôi còn có thể lo được cho chồng cho con ngày đó, chứ tới lúc tôi chết đi, không biết lấy ai chăm sóc cho bố con nó đây", bà Thụy rưng rưng nước mắt.

    Bà Mai Thị Xuân, người hàng xóm của bà Thụy, chia sẻ: "Người ta nói khổ trước sướng sau, vậy mà bà Thụy và ông Có cả đời khổ sở. Đầu làng cuối xóm, ai cũng thương cho hoàn cảnh của hai ông bà nên thỉnh thoảng tới động viên giúp vài lon gạo".

    Ông Lê Quang Thanh, Tổ trưởng tổ 14 (khu tái định cư Bãi Dâu), phường Phú Hậu, cũng cho hay gia đình ông Có bà Thụy là một trong những hộ nghèo của phường. Ông Có vốn là trụ cột trong nhà nay lại bị liệt. "Nhìn hoàn cảnh gia đình ấy ai cũng phải chạnh lòng", ông Thanh nói.

    Phúc Nguyễn - Nguyễn Hiếu

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cụ bà 81 tuổi đi ăn xin nuôi chồng và con gái tâm thần

Share This Page