Chỉ có lực ma sát giữa con tàu và không khí, nên tàu cao tốc Maglev có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao. >>> Nhật chạy thí điểm tuyến tàu siêu tốc của tương lai Hôm 29/8, Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản (JR Tokai) tiếp tục thử nghiệm tàu điện siêu tốc chạy trên đệm từ trường với vận tốc hơn 500km/h. Đây là lần thử nghiệm thứ hai trong vòng 2 năm với chiều dài đường ray tăng gấp đôi. Tàu magnev (Ảnh: magnev.net) Do không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu, chỉ có lực ma sát giữa con tàu và không khí, nên tàu cao tốc Maglev (hay còn gọi là tàu đệm từ) có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng. Tàu đệm từ có thể đạt đến tốc độ ngang với máy bay, tới 581km/h. Với vận tốc này, tuyến đường từ Tokyo tới Nagoya dài 360km có thể giảm bớt một giờ thời gian chạy tàu, xuống còn 40 phút. Dự kiến hệ tống tàu cao tốc này sẽ khai trương vào năm 2027 với chi phí 61,4 tỷ USD và đường ray được mở rộng tới thanh phố Osaka vào năm 2045. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản Akihiro Ota cho biết: “Đây là công nghệ đường sắt siêu tốc hoàn toàn mới, được thiết kế độc lập tại Nhật Bản. Loại phương tiện này khiến chúng ta vô cùng tự hào rằng, Nhật Bản là một cường quốc công nghệ, và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào tương lai”. Nguồn KhoaHoc.com.vn