Đi siêu thị bằng điện thoại NFC

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 8, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 399)

    Trong tương lai, khi mua hàng ở các siêu thị lớn … bạn có thể chạm nhẹ điện thoại di động vào máy đọc thẻ để thanh toán tiền. Công nghệ giao tiếp tầm gần NFC đã giúp cho chủ thẻ tín dụng một hình thức thanh toán tiện lợi!

    [​IMG]
    Thẻ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam

    [​IMG]

    Loại thẻ tín dụng quốc tế MasterCard PayPass sử dụng công nghệ không tiếp xúc (Contactless-Payment) vừa được ngân hàng Eximbank phát hành. Tại Việt Nam sẽ có khoảng 500 điểm chấp nhận thẻ MasterCard PayPass. Các loại thẻ tín dụng MasterCard do Eximbank phát hành sẽ được chuyển đổi miễn phí qua thẻ PayPass.


    Chạm thẻ thanh toán
    MasterCard – nhà cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế đã áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc (Contactless-Payment) cho thẻ tín dụng. Khi sử dụng loại thẻ MasterCard PayPass, chủ thẻ sẽ không cần “cà thẻ” hoặc bỏ thẻ vào thiết bị đọc thẻ như trước. Chỉ cần chạm nhẹ thẻ PayPass vào thiết bị để thanh toán tiền ở các siêu thị, cửa hàng bán thức ăn nhanh…
    PayPass không đơn thuần lưu trữ thông tin về thẻ tín dụng, khi tiếp xúc với thiết bị đọc thẻ, loại thẻ này còn ghi nhớ địa chỉ giao nhận sản phẩm, thông tin về tài khoản thẻ… Trong tương lai sẽ có thêm nhiều tiện ích thanh toán dựa trên nền tảng thẻ tín dụng PayPass. Bên cạnh thẻ PayPass còn có PayPass Wallet là một công cụ thanh toán được sử dụng trên các website thanh toán trực tuyến.
    Một số đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến tại Mỹ như American Online (hàng không), Barnes & Noble (kinh doanh sách) bắt đầu tích hợp công cụ PayPass Wallet vào website. Khách hàng có thể mua sách hoặc thanh toán vé máy bay trực tuyến bằng cách bấm chuột hoặc chạm vào biểu tượng PayPass Wallet trên màn hình smartphone.
    Theo MasterCard, từ đây cho đến năm 2015 ước tính sẽ có khoảng 250.000 điểm chấp nhận thẻ PayPass tại Việt Nam. Bên cạnh việc dùng thẻ tín dụng không tiếp xúc; MasterCard còn hợp tác với các nhà sản xuất smartphone để cung cấp cách thức thanh toán thông qua giao tiếp tầm gần NFC.
    Không chỉ có MasterCard, nhà cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán Visa cũng bắt đầu hỗ trợ cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Từ đầu năm 2013, Visa đã chấp thuận cho BlackBerry áp dụng phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng với công nghệ NFC.


    “Ví tiền” NFC
    Dựa trên tiêu chuẩn MasterCard PayPass Ready, các loại smartphone từ năm 2012 đã được dùng như một công cụ thanh toán. Chủ thẻ chỉ cần chạm điện thoại di động vào các thiết bị đọc thẻ tín dụng thay vì trả tiền mặt hoặc “cà thẻ” tín dụng như trước. Các loại smartphone này cần có kết nối NFC để giao tiếp với các thiết bị đọc thẻ tín dụng.
    Từ giữa Q2/2012, trên thế giới đã có khoảng 17 mẫu điện thoại di động phù hợp với tiêu chuẩn thanh toán PayPass. Phần lớn các mẫu điện thoại này sử dụng hệ điều hành Android. Tuy nhiên, vẫn có một số mẫu điện thoại sử dụng hệ điều hành khác như BlackBerry Bold 9900/9790, Nokia Lumia 610 (Windows Phone)…
    Có thể nhắc đến một số mẫu điện thoại có khả năng thanh toán qua NFC đã có mặt tại Việt Nam như HTC OneX, Samsung Galaxy Mini, Sony Xperia P/Sola… Sắp tới, sẽ có những chiếc smartphone trang bị chip xử lý Intel được tích hợp sẵn chuẩn PayPass.
    Hiện tại, số lượng mẫu điện thoại có khả năng thanh toán theo tiêu chuẩn Mobile PayPass đã gia tăng lên con số 70. MasterCard chủ yếu đang hỗ trợ khả năng thanh toán bằng công nghệ NFC cho các mẫu điện thoại Android và BlackBerry. Apple vẫn đang đứng ngoài cuộc và không tham gia vào thị trường này.
    Các nhà sản xuất điện thoại như Sony, LG, HTC, BlackBerry… đều ủng hộ hình thức thanh toán qua giao tiếp NFC. Số lượng điện thoại Android có khả năng thanh toán bằng NFC đang ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng được dịch vụ thẻ tín dụng hỗ trợ việc thanh toán qua NFC; một số mẫu điện thoại chỉ có thể sử dụng tính năng này tại Mỹ.


    Các smartphone có khả năng thanh toán qua NFC
    Từ năm 2013, những chiếc máy tính bảng và điện thoại thông minh đời mới của BlackBerry được trang bị chip NFC sẽ tích hợp công cụ thanh toán di động Visa PayWave. Ngoài ra, còn có các mẫu smartphone NFC như Samsung Galaxy S3, LG Optimus Net… cũng sử dụng công cụ thanh toán này.
    [​IMG]

    NFC không chỉ dùng để thanh toán
    Trong triển lãm công nghệ CES 2013 vừa qua, công nghệ NFC đã được tích hợp trên nhiều thiết bị điện tử như máy ảnh số, tủ lạnh, nồi cơm điện… NFC đang dần dần trở thành một tính năng không thể thiếu đối với smartphone; giống như kết nối không dây Wi-Fi và Bluetooth.
    Samsung và Sony là 2 nhà sản xuất tích cực đưa NFC vào đời sống. Tại Olympic 2012 vừa qua, Samsung đã tiên phong ra mắt phiên bản Galaxy S3 tích hợp công cụ thanh toán Visa PayWave qua kết nối NFC. Trong khi đó, có thể nói hầu hết các mẫu smartphone đời mới của Sony vừa xuất hiện trên thị trường đều được trang bị chip NFC.
    Đặc biệt, khi áp dụng NFC các khu vực kinh doanh khác như quảng cáo, giải trí, du lịch… sẽ thuận tiện hơn. Giải pháp cung cấp thông tin thông qua kết nối NFC sẽ đơn giản hơn vì không cần cài đặt – phù hợp với những người không am hiểu kỹ thuật.
    Tại Singapore, từ năm 2012 đã có một chương trình đầu tư lớn cho các điểm chấp nhận thanh toán – giao dịch trực tiếp thông qua các loại thẻ và thiết bị di động NFC. Ước tính sẽ có khoảng 20.000 cửa hàng bán lẻ, phương tiện vận chuyển hành khách… được trang bị hệ thống giao dịch qua kết nối NFC.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đi siêu thị bằng điện thoại NFC

Share This Page