Ba dấu hiệu thầm lặng báo hiệu bệnh đường ruột

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 2, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 73)

    AnhĐầy hơi, mệt mỏi và thay đổi cân nặng có thể là ba dấu hiệu cho thấy đường ruột có vấn đề, dễ dẫn đến ung thư.


    Đường tiêu hóa khỏe mạnh đồng nghĩa với hệ miễn dịch khỏe mạnh, bởi ruột là nơi tập trung hơn 70% thành phần của hệ miễn dịch. Ruột cũng có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe.

    Đầy hơi

    Theo tổ chức Guts UK, trung bình một người xì hơi khoảng 40 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện tượng đầy hơi sau khi ăn một số loại thực phẩm có thể là dấu hiệu cho thấy ruột không phân hủy thức ăn một cách bình thường.

    "Khí hình thành trong đường ruột rất bình thường, là dấu hiệu cho thấy hệ vi sinh đang làm việc chăm chỉ để tiêu hóa chất xơ. Tuy nhiên, bụng đầy hơi dữ dội, xì hơi liên tục quá nhiều lần, đi kèm với các triệu chứng như phân lỏng hoặc đi ngoài là triệu chứng của hấp thu kém", Anna Pettit, chuyên gia về đường ruột tại Guts UK, cho biết.

    Nguyên nhân có thể là chứng không dung nạp thực phẩm, chẳng hạn không dung nạp đường sữa. Hội chứng này xảy ra khi mọi người thiếu enzyme lactase, giúp tiêu hóa đường sữa.

    Triệu chứng kém hấp thu nói chung là do tuyến tụy không sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa thức ăn đúng cách. Đi kèm với chứng đầy hơi, nhiều bệnh nhân có hiện tượng phân màu cam hoặc màu nhạt.

    Theo Guts UK, nếu bị đầy hơi dai dẳng đi kèm giảm cân đột ngột, đau bụng hoặc tiêu chảy, bạn nên đi khám bác sĩ, bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh đường ruột.


    [​IMG]

    Đầy hơi là một biểu hiện của bệnh đường ruột. Ảnh: Freepik


    Thay đổi tâm trạng

    Theo các chuyên gia, đường ruột khỏe mạnh đồng nghĩa với tâm trí khỏe mạnh. Thực tế, tiêu hóa và sức khỏe tinh thần được kết nối với nhau thông qua trục ruột - não, là cơ quan giao tiếp có định hướng giữa não và ruột.

    "Bất cứ sự gián đoạn nào dọc theo trục ruột - não đều có thể gây căng thẳng, trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác như bệnh tâm thần phân liệt", giáo sư Pettit giải thích.

    Sự gián đoạn xảy ra do mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, vốn chịu trách nhiệm duy trì một quá trình tiêu hóa khỏe mạnh.

    Các nghiên cứu cho thấy quá nhiều vi khuẩn "xấu" phát triển trong ruột dẫn đến cả vấn đề tinh thần và thể chất, do ruột cung cấp khoảng 95% serotonin của cơ thể - loại hormone ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc.

    Vấn đề về da

    Đường tinh luyện và chất béo bão hòa thường có thể là thủ phạm khiến da xấu đi, vì chúng gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Tình trạng này gọi là rối loạn vi khuẩn, góp phần gây ra các vấn đề như mụn trứng cá, phát ban, bệnh chàm, vẩy nến, thậm chí là gàu.

    Tương tự trục ruột - não, cơ thể cũng có trục ruột - da. Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể khiến đường ruột không được cung cấp loại lợi khuẩn phù hợp, gây suy yếu hệ miễn dịch và kích hoạt phản ứng viêm, biểu hiện rõ ràng trên làn da. Theo giáo sư Pettit, nhiều vấn đề da là do rối loạn vi sinh vật đường ruột.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ba dấu hiệu thầm lặng báo hiệu bệnh đường ruột

Share This Page