Mắc bệnh hiếm do không tẩy giun nhiều năm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    [​IMG]

    Phú ThọBệnh nhân nam 58 tuổi, ho, sốt tưởng cảm cúm, đi khám phát hiện mắc bệnh hiếm do nhiều năm không tẩy giun.


    Trước đó, người đàn ông mua thuốc kháng sinh, hạ sốt, long đờm nhưng tình trạng không cải thiện nên đi khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy bạch cầu máu tăng cao, trong đó tăng chủ yếu thành phần bạch cầu ưa acid kèm theo tổn thương phổi. Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm phổi, viêm gan B và dương tính với giun đũa, giun lươn.

    Ngày 26/5, bác sĩ Đặng Thị Thu Phương, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân mắc hội chứng Loeffler (LS), một bệnh hô hấp hiếm gặp xảy ra sau khi nhiễm ký sinh trùng.

    Người bệnh được điều trị bằng thuốc tẩy giun đặc hiệu, hết triệu chứng trong hai tuần, không còn hình ảnh tổn thương phổi trên phim chụp.

    Hội chứng Loeffler (LS) là bệnh hiếm gặp, do ấu trùng giun lên qua phổi gây ho kéo dài. Bệnh đặc trưng bởi tổn thương ở phổi và tăng bạch cầu. Người bệnh cũng có thể gặp các tổn thương trên da giống như sợi chỉ hoặc nổi ban đỏ với nhiều kích cỡ khác nhau. Nhiều trường hợp bị ho, khò khè, khó thở, sốt hoặc không.

    Nguyên nhân của hội chứng chủ yếu là phản ứng dị ứng đối với sự di chuyển qua phổi của ấu trùng giun sán, như giun đũa (A. lumbricoides), giun móc và giun lươn.

    Theo thống kê, khoảng 800 triệu đến 1,2 tỷ người trên thế giới bị giun ký sinh. Những người bị nhiễm giun đũa thường khó nhận biết triệu chứng, chủ yếu bị đau bụng nhẹ đến sốt, buồn nôn và nôn. Tình trạng nặng hơn có thể gây tắc nghẽn đường ruột và suy giảm sự phát triển.

    Ở thể nhẹ, bệnh nhân thường không cần điều trị và tự khỏi. Trường hợp nặng, người bệnh nhập viện điều trị bằng các thuốc tẩy giun sán và một số thuốc khác.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, không nên ăn gỏi cá sống, rau sống, nhất là ở những vùng vẫn còn sử dụng phân tươi ủ để bón cho cây trồng. Khi lao động, tiếp xúc với đất, rau, mọi người nên mặc đồ bảo hộ, phòng ký sinh trùng lây qua da. Bên cạnh đó, cần uống thuốc tẩy giun định kỳ. Nếu có các biểu hiện như xanh xao, sút cân, mệt mỏi, nên đi khám sớm để tránh biến chứng.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mắc bệnh hiếm do không tẩy giun nhiều năm

Share This Page