Bí quyết trường thọ của người dân ở ngôi làng lạnh nhất thế giới

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 78)

    NgaỞ nơi lạnh nhất thế giới với nhiệt độ trung bình là âm 50 độ C, nhưng người dân Oymyakon vẫn sống thọ nhờ không khí trong lành, nguồn nước tinh khiết và thực phẩm giàu dinh dưỡng


    Oymyakon là một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Sakha, phía đông bắc nước Nga. Với nhiệt độ trung bình là âm 50 độ C trong những tháng mùa đông, đây là nơi lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống. Năm 1933, mức nhiệt thấp kỷ lục được ghi nhận là âm 67,7 độ C. Theo Insider, dân số của Oymyakon vào năm 2019 là khoảng 500 người.

    Vào mùa đông, mọi thứ ở Oymyakon đều có thể bị đóng băng một cách nhanh chóng, từ động cơ xe hơi, đèn giao thông, quần áo... cho đến tóc hay lông mi của người dân. Cũng bởi tuyết trắng bao phủ quanh năm nên hầu hết người bản địa đều chỉ mặc trang phục tối màu để dễ nhận diện.

    Dẫu vậy, mọi sinh hoạt của 500 người vẫn diễn ra hết sức bình thường. Đáng ngạc nhiên hơn là người dân ở đây sống thọ hơn rất nhiều so với tuổi thọ trung bình toàn cầu. Trang Sina cho hay, tuổi thọ bình quân của người Oymyakon là 100, thậm chí có những người sống đến 120 tuổi.


    [​IMG]

    Một người dân ở Oymyakon. Ảnh: Insider


    Khí hậu khắc nghiệt "tôi rèn" những người khỏe mạnh

    Theo nghiên cứu, nhờ thích nghi thời tiết khắc nghiệt mà người dân trong làng có cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, khí hậu khắc nghiệt cũng khiến các mầm bệnh không thể sinh sôi phát triển, tạo nên môi trường sống an toàn. Tuy nhiên, lợi thế này cũng là nhược điểm, khi Oymyakon là nơi không phù hợp với sinh đẻ, vì vậy, tỷ lệ sinh ở đây rất thấp.

    Trong cuốn sách xuất bản năm 2021, vận động viên Wim Hof, 61 tuổi, được mệnh danh là Người Băng, cũng cho rằng ai cũng có thể trở nên mạnh hơn, khỏe hơn và hạnh phúc hơn nhờ cái lạnh, thở đúng cách và tư duy. Qua đó, họ có thể kiểm soát sức mạnh của tâm trí để vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Hof nổi tiếng vì có thể chơi thể thao trong tiết trời lạnh giá và giữ kỷ lục chạy marathon bằng chân trần trên tuyết.

    Khi sống trong sự lạnh giá, người dân cần có ý chí mạnh mẽ và sự tập trung để chống chọi cái lạnh. Bên cạnh đó, sự khắc nghiệt của thời tiết còn giúp cơ thể sản sinh ra các chất cải thiện tâm trạng, điều chỉnh lượng hormone căng thẳng (cortisol), nhờ đó, mọi người sẽ vượt qua áp lực và trở nên kiên cường hơn.

    Không khí trong lành

    Không bị tác động bởi nhà máy, khói bụi, xe cộ, làng Oymyakon vẫn giữ trọn nét nguyên sơ, thực sự thuộc về thiên nhiên. Bầu không khí sạch chính là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến nguồn sinh khí của con người. Được hưởng lợi trọn vẹn từ ưu thế này, người dân tại Oymyakon có khả năng sống thọ hơn các nơi khác.

    Một nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy sống tại khu vực có không khí trong lành có thể giúp người dân kéo dài thêm 5 năm tuổi thọ so với các khu vực ô nhiễm.

    Nguồn nước tinh khiết

    Chất lượng nước và không khí có vai trò quyết định đến sự khỏe mạnh hay bệnh tật của con người. Dù sự khắc nghiệt của thời tiết gây nhiều bất lợi cho người dân, nhưng nơi đây vẫn giữ được cho mình nguồn nước nóng vô cùng tinh khiết.

    Bất kể nhiệt độ có xuống đến âm 70 độ C, nước ở đây cũng không hề bị đóng băng. Lý do là Oymyakon có tầng băng dày nhất trên thế giới, độ sâu lên đến 1.500 m, sinh ra áp lực giúp nước chảy, không bị đóng băng. Nguồn nước này rất tinh khiết, góp phần giúp người dân sống khỏe mạnh.


    [​IMG]

    Quầy bán cá trong một chợ nông sản ở Oymyakon. Ảnh: Insider


    Thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các loại cây trồng không thể phát triển. Vì vậy, chế độ ăn của người dân chủ yếu là thịt tuần lộc hay thịt ngựa, cá, đồ đông lạnh, sữa và các chế phẩm từ sữa.

    Ngoài ra, để chống chọi với cái lạnh, họ thường xuyên sử dụng một loại đồ uống có tên Russki chai hay trà Nga, nấu từ trái cây cắt lát, quế, cỏ bốn lá.

    Nguồn cá do người dân trực tiếp đánh bắt là những loài tự nhiên, sạch và giàu dinh dưỡng. Món ăn được chế biến thường xuyên là sashimi (cá sống), nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

    Trong khi đó, sữa động vật và thịt giúp họ đủ dinh dưỡng, là vũ khí để cơ thể chống chọi thời tiết khắc nghiệt.

    Khánh An (Theo Sina)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bí quyết trường thọ của người dân ở ngôi làng lạnh nhất thế giới

Share This Page