4 đồ uống bình dân được ưa chuộng ở vùng đất trường thọ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Người dân tại các vùng đất trường thọ trên thế giới thường uống trà xanh, cà phê đen, nước sạch và rượu vang đỏ.


    Hiện nay, người sống lâu nhất hành tinh thọ 118 tuổi. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, về mặt lý thuyết, con người có thể sống tới 150 năm.

    Dan Buettner, nhà nghiên cứu về các Vùng xanh (vùng sống thọ) trên thế giới, đã chỉ ra những loại thức uống giá rẻ, phổ biến là chìa khóa để sống lâu hơn. Vùng này gồm Sardinia ở Italy, Okinawa ở Nhật Bản, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica và Loma Linda ở California (Mỹ).

    Những đồ uống nằm trong danh sách của Dan Buettner, như sau:

    Trà xanh

    Người Okinawa thường có thói quen pha một bình trà xanh 500 ml và uống trong cả ngày. Tiến sĩ Buettner chỉ ra các lý do tại sao thói quen này giúp người dân sống đến hơn trăm tuổi.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh caffein làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, Parkinson và tim mạch, tăng khả năng tập trung. Hàm lượng caffein và amin L-theanine giúp bảo vệ não bộ, hỗ trợ cải thiện tâm trạng, giảm stress nói chung. Một phân tích tổng hợp 21 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng việc tiêu thụ trà xanh giúp cải thiện trí nhớ.

    Trà xanh cũng là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên flavanol, làm giảm viêm, giảm cholesterol xấu. Chất chống oxy hóa khác trong trà xanh là catechin, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

    Trà xanh còn làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Thức uống này cũng tốt cho xương. Các polyphenol tăng cường sự hình thành xương, ức chế phân hủy, cải thiện sức mạnh của xương khớp.

    Chất EGCG trong trà xanh làm giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư, ức chế sự phát triển của khối u. Thức uống chứa một loại prebiotic tạo ra các lợi khuẩn đường ruột, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại.

    Cà phê đen

    Tương tự trà xanh, cà phê chứa caffein và chất chống oxy hóa có lợi. Đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính trong chế độ ăn uống của người Mỹ, tiến sĩ Buettner cho biết.

    Cà phê giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B5 (tạo ra các tế bào hồng cầu), mangan (phát triển và chuyển hóa xương), kali (hạ huyết áp), magiê (sản xuất năng lượng, cải thiện giấc ngủ), và niacin (giúp chuyển đổi vitamin thành năng lượng).

    Nhìn chung, việc tiêu thụ cà phê vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm, bệnh thoái hóa thần kinh, ung thư và bệnh gan.

    Cà phê là thức uống phổ biến ở vùng xanh Ikaria. Tại đây, người dân thường xay cà phê thật mịn rồi đun sôi, giống với cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. Quá trình này giải phóng các chất chống oxy hóa. Người dân Vùng xanh Sardinia cũng chọn cách khởi đầu buổi sáng với một tách cà phê.


    [​IMG]

    Một tách cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. Ảnh: Freepik


    Nước

    Hàng loạt nghiên cứu trước đây đã chỉ ra lợi ích của việc uống nhiều nước. Thức uống này đơn giản, không chứa đường, hóa chất và các chất phụ gia. Ở tất cả Vùng xanh, người dân có thói quen uống nước trong bữa ăn.

    "Không phải sữa, kombucha (nước hoa quả lên men) hay bất cứ thức uống pha chế nào. Họ chỉ uống nước", tiến sĩ Buettner nói.

    Ông cũng đưa ra giả thuyết nước ở Vùng xanh có thể tốt cho sức khỏe hơn nước tại những nơi khác. "Nếu bạn hỏi các cụ già trăm tuổi về nguyên nhân của sự trường thọ, họ sẽ nói bí quyết là ăn ngon, không khí trong lành và nước sạch. Có thể nước ở Vùng xanh sạch hơn những nơi khác", ông nói.

    Ở bán đảo Nicoya hoặc Costa Rica, nước có hàm lượng canxi và magiê rất cao. Hai yếu tố này kết hợp với ánh nắng mặt trời giúp xương chắc khỏe, khiến mọi người ít bị gãy xương, giảm tỷ lệ tử vong khi ngã. Magiê cũng tốt hơn cho chức năng tim. Đây có thể là nguyên nhân khiến người dân tại bán đảo Nicoya sống lâu.

    Rượu vang đỏ

    Hiện còn nhiều tranh cãi xoay quanh lợi ích và tác hại của việc uống rượu. Một số nghiên cứu cho thấy rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, tăng tỷ lệ tai nạn giao thông và những sự cố gây tử vong khác.

    Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy người dân Vùng xanh có thói quen uống lượng rượu vang nhỏ mỗi ngày. Nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) chỉ ra rằng rượu vang đỏ có nguồn gốc thực vật làm tăng 4 lần khả năng hấp thụ flavonoid và các chất chống oxy hóa khác, giảm mức hormone căng thẳng cortisol vào cuối ngày.

    Nghiên cứu xuất bản năm 2018 cho thấy người uống rượu vang vừa phải, tối đa hai ly mỗi ngày, có nguy cơ tử vong thấp hơn người hoàn toàn không uống. Nguyên nhân có thể do hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong rượu vang có thể chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, thậm chí một số dạng ung thư.

    Thục Linh (Theo Well and Good)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 4 đồ uống bình dân được ưa chuộng ở vùng đất trường thọ

Share This Page