4 trẻ nhập viện vì bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    Thanh HóaNhóm trẻ ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống được tiêm chủng vaccine 6 trong 1, song phụ huynh phát hiện nhiều liều đã hết hạn sử dụng, khiến 4 em phải nhập viện theo dõi.


    Sáng 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine 6 trong 1 do Pháp sản xuất; 9 liều vaccine phế cầu của Bỉ và một liều vaccine phòng Rotavirus nguồn gốc từ Việt Nam.

    Sau tiêm, cán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ giấy các loại vaccine cho gia đình các bé mang về theo dõi. Đến 10h cùng ngày, một số gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine 6 trong 1 phản ánh với lãnh đạo trạm y tế rằng vỏ hộp vaccine ghi hạn sử dụng là tháng 3/2023 - tức đã hết hạn dùng.


    [​IMG]

    Mẫu vỏ vaccine quá hạn được tiêm cho nhóm trẻ sơ sinh ở Nông Cống. Ảnh: Lam Sơn


    Cán bộ y tế xã Thăng Bình kiểm tra lại các mẫu lưu và phát hiện trong 6 lọ vaccine được tiêm, 4 lọ hạn sử dụng đến tháng 3/2023, hai lọ còn lại hạn dùng đến tháng 5/2024. Ê kíp phối hợp phụ huynh đưa con em đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi sức khỏe.

    Theo cơ quan y tế địa phương, 4 lọ vaccine hết hạn được tiêm cho 4 trẻ, song gia đình anh Vũ Hữu Yên có cặp sinh đôi nên chỉ một trong hai bé đã tiêm phải liều vaccine hết hạn (hiện chưa xác định được bé nào). Do đó, gia đình đã đưa cả hai bé sinh đôi cùng ba bé còn lại nhập viện.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng trạm Y tế Thăng Bình thừa nhận sai sót là sơ suất của cán bộ tiêm chủng đã không kiểm tra, đối chiếu hạn sử dụng in trên vỏ hộp vaccine, trong khi đây là một quy trình bắt buộc. Hiện lãnh đạo và cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình đã nhận lỗi với các gia đình và cam kết sẽ đồng hành trong quá trình điều trị.

    Ngoài ra, ông Sơn cho hay những liều vaccine này được lấy từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống về tiêm dịch vụ cho gia đình các trẻ có nhu cầu.

    Theo ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nông Cống, 4 liều vaccine hết hạn nói trên nằm trong tổng số 165 liều vaccine đơn vị mua từ Công ty Thiết bị y tế Hà Nội vào ngày 23/5/2022 để tiêm dịch vụ. Lô vaccine này được sản xuất tháng 4/2020 và hết hạn vào tháng 3/2023.

    Sau khi xảy ra sự cố nói trên, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống đã cho rà soát và khẳng định 4 lọ vaccine 6 trong 1 tiêm cho trẻ ngày 9/5 tại xã Thăng Bình là những liều cuối cùng của lô hàng trên. "Chúng tôi sẽ rà soát lại quy trình tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Thăng Bình và xử lý trách nhiệm những người liên quan đúng quy định", ông Nam nói.

    Còn ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho hay hiện sức khỏe của cả 5 cháu bé liên quan sự cố tiêm chủng vaccine ở Nông Cống không có dấu hiệu bất thường. "Các bé có triệu chứng sốt nhẹ, hai cháu xuất hiện tình trạng men gan cao nhưng không nguy hiểm", ông Khoa thông tin.

    Lê Hoàng


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 4 trẻ nhập viện vì bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng

Share This Page