EU cảnh báo Apple không làm chip độc quyền USB-C

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, May 7, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 99)

    iPhone 15 trang bị cổng USB-C vẫn có thể bị cấm bán ở châu Âu nếu Apple sử dụng chip xác thực độc quyền như với cáp Lightning.


    Liên minh châu Âu đã thông qua luật mới vào năm ngoái yêu cầu các thiết bị sử dụng sạc có dây, bao gồm cả iPhone phải sử dụng cổng USB-C để được bán trong khu vực. Apple có thời hạn đến tháng 12/2024 để tuân thủ nhưng hãng nhiều khả năng sẽ thay đổi chuẩn kết nối ngay từ iPhone 15 ra mắt tháng 9 tới.

    Tuy nhiên, nhiều tin đồn gần đây cho thấy "Quả táo" có thể đưa một chip xác thực vào cổng USB-C trên iPhone. Con chip sẽ đảm bảo dây cáp phải được chứng nhận MFi riêng để kết nối trao đổi dữ liệu hoặc bật tính năng sạc nhanh. Đây cũng là cách Apple kiếm lời từ việc bán chuẩn tương thích cho các hãng phụ kiện như với Lightning trước đây.

    Đáp lại, ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách thị trường nội địa của Liên minh châu Âu đã gửi thư cảnh báo Apple rằng những hành động như vậy sẽ không được phép. Điện thoại của hãng vẫn sẽ bị cấm bán khi luật bắt đầu có hiệu lực từ năm sau. EU dự kiến công bố hướng dẫn để đảm bảo "cách giải thích thống nhất" về luật mới vào quý III năm nay.

    [​IMG]

    Cáp USB-C và iPhone sử dụng cổng Lightning. Ảnh: YalcinSonat


    Phản ứng của EU ngay cả khi Apple chưa chính thức công bố bất kỳ thông tin nào về iPhone mới cho thấy quan điểm cứng rắn của Liên minh. Nhiều chuyên gia cũng lo ngại người dùng sẽ phải đối mặt với các lựa chọn hạn chế về phụ kiện cũng như giá thành cao hơn. Đây cũng có thể là rào cản cho các nhà sản xuất phụ kiện nhỏ đang cố gắng thâm nhập thị trường.

    Cuối tháng 10/2022, Apple đã xác nhận iPhone sẽ dùng cổng USB-C trong tương lai. "Rõ ràng là chúng tôi sẽ phải tuân thủ, chúng tôi không có lựa chọn nào khác", Greg Joswiak, Giám đốc tiếp thị của Apple trả lờiWall Street Journal về quy định bắt buộc dùng chung một chuẩn kết nối trên smartphone của EU. Tuy nhiên, hãng không nói rõ việc thay đổi sẽ bắt đầu từ thế hệ nào.

    Việc giới thiệu bộ sạc chung là một trong những nỗ lực của châu Âu nhằm giảm rác thải điện tử và giúp người dùng thuận tiện hơn trong cuộc sống. Các nhà lập pháp hy vọng, điện thoại và các thiết bị điện tử khác sẽ không cần bán kèm sạc vì người mua đã có sẵn phụ kiện chung ở nhà. EU ước tính quy định mới có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng 250 triệu euro và giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử hàng năm.

    Quy định trên sẽ có tác động lớn nhất đến Apple vì iPhone vẫn dùng cổng sạc Lightning độc quyền thay vì USB-C. Năm 2021, Apple bán được 241 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu, trong đó có 56 triệu máy ở châu Âu.

    Hoài Anh


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - EU cảnh báo Apple không làm chip độc quyền USB-C

Share This Page